ชุมนุมยอดหญิงอเมริกัน ชูบทบาทฮิลลารี-เพ-ลิน


วงการสิทธิสตรีในอเมริกาคึกคักมากในเดือนตุลาคมนี้

เมื่อมีการประชุมสตรีงานใหญ่ The Women"s Conference 2008 ที่เมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมาเรีย ชไรเวอร์ คู่ชีวิตอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการ "คนเหล็ก" ของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นโต้โผจัดงานวันที่ 22-27 ต.ค.

เชิญสตรีชั้นแนวหน้าของประเทศทั้งในวงการธุรกิจ การเมือง การแพทย์ การศึกษา กฎหมาย ทหาร และสื่อมวลชน

ผู้เป็นที่รู้จักโด่งดังข้ามประเทศ ได้แก่ น.ส.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน นางเมเดลีน อัลไบรต์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสมัยรัฐบาลบิล คลินตัน นางแอนน์ สวีนีย์ ประธานบริษัทดิสนีย์-เอบีซี เทเลวิชั่น กรุ๊ป นางอินทรา นูยี ประธานและซีอีโอบริษัทเป๊ปซี่โค ยักษ์ใหญ่แห่งวงการน้ำดำ นางคริสเตียน อมันพัวร์ นักข่าวสงครามของสถานีซีเอ็นเอ็น บิลลี่ จีน คิง ตำนานนักเทนนิสหญิงอเมริกัน แถมด้วย เจนนิเฟอร์ โลเปซ นางเอกฮอลลีวู้ด

นอกจากนี้ยังเชิญผู้หญิงเก่งจากยุโรป คือนางเชอรี่ แบลร์ ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเซซิเลีย มาเรีย อัตติอาส อดีตภริยานายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาร่วมด้วย


แถมด้วยลูกสาววัยรุ่นสองคนของชไรเวอร์และผู้ว่าคนเหล็ก มาสร้างสีสันเป็นพิธีกรช่วงสั้นๆ

สตรีแต่ละคนที่รับเชิญมาร่วมพูดคุยให้แง่มุมถึงบทบาทของผู้หญิงในวันนี้และการคาดเดาถึงอนาคต

ท่ามกลางผู้ฟังกว่า 14,000 คน

ประเด็นที่สตรีอเมริกันพูดถึงกันมาก หนีไม่พ้นกระแสการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงนี้

หลังจากนางฮิลลารี คลินตัน พลาดที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงชัยในตำแหน่งผู้นำประเทศ และการที่นางซาราห์ เพ-ลิน ผู้ว่าการหญิงของรัฐอลาสกา ได้ร่วมสู้ศึกเลือกตั้งในฐานะคู่ชิงรองประธานาธิบดีของนายจอห์น แม็กเคน

แม้ว่านาทีนี้จะไร้วี่แววชนะ แต่บทบาทของนักการเมืองหญิงทั้งสองในการเลือกตั้งครั้งนี้
แสดงถึงแนวโน้มสำคัญที่ผู้หญิงจะก้าวสู่ตำแหน่งบริหารระดับประเทศมากขึ้น

หลังจากช่วงเวลาที่ผ่านมา สังคมอเมริกันที่ได้ชื่อว่าทันสมัยเป็นประชาธิปไตยชั้นนำ ยังไม่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงขึ้นเป็นผู้นำมาก่อน


ชไรเวอร์ โต้โผของงาน กล่าวว่า เพ-ลินดึงดูดผู้หญิงจำนวนมาก ส่วนฮิลลารีก็สร้างความสนใจทั้งผู้หญิงและผู้ชายจำนวนมาก

"ถ้าคุณดูผู้หญิงทั้งสองคน จะเข้าใจอย่างชัดเจนว่า เราเป็นประเทศที่มีความหลากหลายมาก ผู้หญิงทั้งสองพูดกับกลุ่มสตรีหลากหลายกลุ่มที่แตกต่างกัน และมีเป้าหมายแตกต่างกัน ตอนนี้เรามีผู้ว่าการรัฐหญิงหลายคนที่จะพูดกับกลุ่มสตรีที่แตกต่างออกไป" สตรีเบอร์หนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว

ด้านนางอินทรา นูยี ซีอีโอหญิงของค่ายเป๊ปซี่ เห็นด้วยในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกับนางฮิลลารี

"ในใจฉันคิดว่า ฮิลลารีจะเป็นผู้ท้าชิงประธานาธิบดีที่ยอดเยี่ยมมาก ฉันไม่เคยเห็นใครเก่งกาจชาญฉลาดเท่าเธอในการหาเสียงครั้งนี้ เธอเป็นสุภาพสตรีที่ยอดเยี่ยมมาก เรียกว่า ทำให้ดิฉันชิดซ้ายกระเด็นไปไกลทีเดียว" นูยีกล่าว เรียกเสียงปรบมือลั่นห้องประชุม ก่อนส่งมุขให้คอนโดลีซซ่า ไรซ์ ว่า
"สำหรับคุณเพ-ลิน ให้คอนดี้พูดถึงดีกว่า"

ด้านไรซ์ กล่าวว่า
"ฉันขอพูดถึงทั้งสองคนดีกว่า ดิฉันคิดว่า ทั้งสองทำให้เราเห็นว่า การที่ผู้หญิงจะมายืนในตำแหน่งนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะอยู่แต่ในนิยายอีกแล้ว ฉันคิดว่าทั้งสองเยี่ยมมาก ตอนที่เฟ้นหาผู้ท้าชิงประธานาธิบดี เรามีฮิลลารี คลินตัน คนที่ฉันคิดว่ายอดเยี่ยม และตอนนี้เรามีซาราห์ เพ-ลิน คนที่มหัศจรรย์"

สำหรับการประชุมที่จัดขึ้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในตอนนี้ ชไรเวอร์กล่าวว่า ทำให้เวทีนี้ตอบโจทย์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงโดยตรง

"เราพูดถึงเรื่องครอบครัว เรื่องงาน การดูแลพ่อแม่ที่สูงอายุ พูดถึงการทำงานบ้านร้อยละ 70 และการดูแลพ่อแม่ที่ผู้หญิงเป็นคนรับผิดชอบโดยไม่มีค่าจ้าง เราพูดถึงเรื่องการศึกษา ลูกๆ เรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพราะมีเรื่องราวมากมายในสมองของผู้หญิง ที่เราพยายามตอบโจทย์ให้ได้หมด เช่น ทำอย่างไรให้การบริหารเงินให้ได้ผล จะทำอย่างไรให้ได้เรียนหนังสือ ทำอย่างไรให้มีพลังในการทำงาน ให้เอาชนะอุปสรรคในชีวิต" โต้โผงานกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์