ตือกล่อมม็อบเกษตรทำเนียบสำเร็จ-เดินทางกลับเย็นนี้


เมื่อเวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบ ดอนเมือง นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเจรจากับตัวแทนกลุ่มแนวร่วมเกษตรกรไทประมาณ 30 คน ที่มาชุมนุมภายในบริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้เอ็นพีแอลให้กับเกษตรกร จำนวน 130,000 ราย วงเงิน 46,000 ล้านบาท

โดยขอให้ ครม.อนุมัติเงินให้กับ ธ.ก.ส.ในฐานะเจ้าหนี้ก่อนร้อยละ 50 เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร นอกจากนี้ทางกลุ่มยังร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ รักษาการเลขาธิการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม ขาดคุณสมบัติ ไม่ทุ่มเทในการทำหน้าที่ มีผลประโยชน์ทับซ้อนในการรับประโยชน์จากการเป็นข้าราชการประจำพร้อมกับมาดำรงตำแหน่งรักษาการเลขาธิการกองทุนฟื้นฟูฯด้วย

และให้เปิดเผยรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับการแก้ปัญหาหนี้ไปแล้ว จำนวน 3,000 ราย เพราะมีข้อเท็จจริงว่ามีเกษตรกรบางส่วนที่ได้รับการแก้ปัญหานั้นไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามขั้นตอนก่อน 
    
ทั้งนี้นายสมศักดิ์ ได้รับข้อเสนอทั้งหมดไปดำเนินการ
โดยรับปากจะตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของนายสังศิต ส่วนรายชื่อเกษตรกร 3,000 รายที่ได้รับการแก้ปัญหาหนี้ไปแล้วนั้น ภายในอาทิตย์นี้ตนจะคุยกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดเผยรายชื่อเกษตรกรทั้ง 3,000 คนให้มีการตรวจสอบความถูกต้อง

 ส่วนเกษตรกรอีก 13,000 รายที่เหลือนั้น มีเงินที่จะดำเนินการแก้ปัญหาให้อยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถซื้อหนี้ได้ เพราะเกษตรกรเกิดความแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย จึงทำให้การดำเนินการไม่คืบหน้า อีกทั้งไม่สามารถขออนุมัติเงินเพิ่มเติมจากที่ประชุม ครม.ได้ เพราะตนเคยเสนอเรื่องไปแล้ว แต่ถูกตีกลับเพราะที่ประชุม ครม.เห็นว่ายังมีเงินที่อนุมัติไปแล้วเหลืออยู่ 
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการเจรจาประมาณ 30 นาที และนายสมศักดิ์รับปากที่จะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง กลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้รับปากว่าจะเดินทางกลับภายในเย็นวันนี้ (29 ต.ค.) แต่ขอให้รัฐบาลจัดรถให้ ซึ่งนายสมศักดิ์ได้ให้เจ้าหน้าที่ประสานจัดเตรียมรถให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน 10 คัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์