รุมซื้อรูปมงคล ในหลวงทรงยิ้ม


เผยพสกนิกรพากันซื้อพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง-พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อครั้งเสด็จฯในพระราชพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุ รวมถึงพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระพี่นางฯ ไปสักการบูชาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ภาพสัตว์หิมพานต์ เทวดา ทั้งอัปสรสีหะ กินรี และนกทัณฑิมาสวมนาฬิกาก็พลอยขายดีด้วย ด้าน"น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น"สุดปลื้มรูปถวายรายงานในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ทรงแย้มพระสรวลขณะประทับบนรถไฟฟ้าพระที่นั่ง เผยทำให้หายเหนื่อยและสุขใจเป็นที่สุด

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น ประธานออกแบบจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้าง อาคารประกอบพิธี ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวถึงความคืบหน้าว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย นำดอกไม้มาประดับภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุบ้างแล้ว ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถ่ายภาพพระเมรุเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง
 
นอกจากนี้ ตนยังทราบจากคณะช่างทำงานว่ามีพ่อค้าแม่ค้าได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระฉายาลักษณ์พระบรมวงศานุวงศ์ ที่เสด็จฯ ในพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา นำมาวางจำหน่าย รวมทั้งภาพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ภาพถ่ายพระเมรุเวลากลางวันและกลางคืน ภาพสัตว์หิมพานต์ ภาพเทวดา มาวางขายใส่รถเข็น ขณะที่บางรายนำใส่ถาดเดินขายรอบๆ รั้วพระเมรุ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาสักการะพระศพ ตลอดจนเข้าชมพระบรมมหาราชวัง มาถ่ายภาพพระเมรุเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างคับคั่ง

น.อ.อาวุธ กล่าวอีกว่า คณะช่างทำงานได้ซื้อภาพที่ตนถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันนั้นมาให้ตน 1 ชุด 8 ใบ โดยเฉพาะภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของทุกพระองค์ประทับรถพระที่นั่งไฟฟ้ามีพระราชอารมณ์ขัน ซึ่งช่างภาพเข้าใจถ่ายภาพนี้ ตนดูภาพถ่ายแล้วก็รู้สึกมีความสุข ปลาบปลื้ม และหายเหนื่อย เชื่อว่าประชาชนชาวไทยทุกคนก็มีความสุขที่ได้เห็นภาพนี้ อย่างไรก็ดีที่พ่อค้าแม่ค้านำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ภาพพระเมรุ ภาพเทวดา สัตว์หิมพานต์มาวางจำหน่าย

โดยส่วนตัวแล้วมองว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่เสียหาย แต่กลับทำให้ประชาชนมีรายได้เสริม และมองว่าเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ เพราะปกติหน้าพระบรมมหาราชวัง ย่านท่าพระจันทร์และท่าช้างก็มีวางจำหน่ายอยู่แล้ว ทั้งผู้ที่ซื้อไปเพื่อที่เก็บไว้เป็นที่ระลึก และยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ดี ควรมีการจัดระเบียบขายเป็นที่เป็นทาง ทั้งนี้ก็ไม่ใช่หน้าที่ของคณะทำงานฯ ที่จะเข้าไปดำเนินการ

พ่อค้าจำหน่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์และภาพพระเมรุ รายหนึ่ง กล่าวว่า รับภาพมาจากร้านถ่ายรูปบริเวณท่าพระจันทร์ ในราคาใบละ 6 บาท และจำหน่ายใบละ 10 บาท ชุดหนึ่งมี 8 ใบ หากยกชุดจะจำหน่าย 60 บาท ภาพที่จำหน่ายดีมากคือภาพที่ทุกพระองค์ประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่ง มีพระอารมณ์ขัน และภาพนกทัณฑิมาสวมนาฬิกาข้อมือซ้าย ซึ่งวันนี้ได้จำหน่ายภาพใหญ่หมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการนำดอกไม้หลากหลายพันธุ์ จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย มาประดับภูมิทัศน์โดยรอบของพระเมรุ ทำให้มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมและถ่ายภาพความงดงามของพระเมรุ โดยประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมมาถ่ายภาพบริเวณถนนกลางท้องสนามหลวง นอกจากนี้มีพ่อค้าแม่ค้านำภาพพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ มาจำหน่าย โดยจะตั้งแผงลอยบริเวณถนนกลางสนามหลวง จะจำหน่ายตั้งแต่ 08.00 โมงเช้า มีวางจำหน่ายมากในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ขึ้นไป ซึ่งเป็นเวลาที่มีประชาชนเดินทางมาชมพระเมรุมากเป็นพิเศษ

สำหรับภาพที่พ่อค้าแม่ค้านิยมนำมาจำหน่ายได้แก่ ภาพพระเมรุที่นำมาใส่กรอบ จำหน่ายในราคาภาพละ 35 บาท หากซื้อ 3 ภาพจะขาย 100 บาท และภาพในวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จฯ ทรงประกอบพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรยอดพระเมรุ ในวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ขนาด 4x6 นิ้ว โดยจะจำหน่ายเป็นชุด 1 ชุด มี 8 ภาพ จำหน่ายในราคา 80 บาทหากซื้อทีละใบ จะจำหน่ายใบละ 10 บาท ต่อภาพ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจให้บริการถ่ายภาพด่วน 1 นาที จากกล้องโพลารอยด์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์