สัญญาณเตือนศก.ไทยหุ้นดิ่งเหว

หุ้นไทยดิ่งนรกตามตลาดต่างชาติประเดิมวันแรกของสัปดาห์ดัชนีรูดระนาว 45,44 จุด ต่ำสุดในรอบ 5 ปี 5 เดือน
 
หวั่นปัญหาวิกฤติการเงินโลกลุกลามทำเศรษฐกิจเจ๊ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องงัดมาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ เป็นครั้งที่ 2 ของเดือน สกัดนักลงทุนตระหนกแห่เทขาย ชี้แมงเม่าไทยติดโผเบอร์ 3 ต่างชาติ กระหน่ำขายหนักสุดเผย “ขุนคลัง” เรียกด่วนทุกหน่วยงานแก้ปัญหา 30 ต.ค ส่วนตลาดทองคำยังผันผวน ลูกค้าซื้อทองแท่งได้แค่ใบจอง ร้านค้าส่งมอบไม่ทัน แถมยังจำกัดปริมาณซื้อ-ขายทองคำ ตามสถานภาพของร้านทอง ด้านม็อบต้านเบียร์ช้างบุกตลาดหลักทรัพย์ค้านจดทะเบียนคนกรุงเฮ รถเมล์ปรับลดราคาแล้ว หลังบอร์ดมีมติ รถธรรมดาลดราคาลง 1.50 บาท รถมินิบัสลดราคา 1 บาท ส่วนรถปรับอากาศลดราคาระยะละ 1 บาท มีผลในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ส่วนเรือด่วนลดลง 1 บาท มีผล 3 พ.ย.
 
ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เวลา 14.30 น. วันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นไปอย่างเงียบเหงา และดัชนีต้องเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเช้าต่อเนื่องถึงช่วงบ่าย เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากตลาดหุ้นต่างประเทศที่ดิ่งกันทั่วหน้า เพราะเกิดความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอยอย่างชัดเจน หลังปัญหาวิกฤติการเงินเริ่มลุกลามสู่ภาคการผลิตที่แท้จริง ส่งผลให้ดัชนีไถลลงอย่างหนักอีกครั้ง และราคาหุ้นแดงเถือกทั้งกระดาน โดยระหว่างเปิดทำการซื้อขายในภาคบ่ายดัชนีหุ้นไทยดิ่งลงเหวอย่างหนัก และทำสถิติต่ำสุดใหม่หลายรอบ จนในที่สุดต้านแรงเทขายไม่ไหว หลังดัชนีดิ่งเหวลึกถึง 10.00% หรืออยู่ในระดับ 389.58 จุด ลดลง 43.29 จุด ทำให้ ตลท.ต้องหยุดพักทำการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมด (เซอร์กิตเบรกเกอร์)  ชั่วคราว 30 นาที ตั้งแต่เวลา 16.04 น. ถึง 16.34 น. และดัชนียังคงปรับตัวลงต่อหลังเปิดทำการซื้อขาย จนปิดตลาดที่ 387.43 จุด ร่วงลง 45.44 จุด หรือ 10.50% มูลค่าซื้อขาย 11,786.99 ล้านบาท ซึ่งดัชนีปิดถือว่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี 5 เดือน จากวันที่ 21 พ.ค. 46 ในระดับ 387.37 จุด
 
ทั้งนี้ การใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์นี้เป็นครั้งที่ 3 จากครั้งแรกที่ใช้เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2549 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้มาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินบาท และเป็นครั้งที่ 2 ของเดือน ต.ค. นี้ ห่างจากครั้งแรกเพียง 17 วัน เมื่อเทียบกับการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ ครั้งล่าสุดในวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า
 
ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงแรงกว่า 10% จนต้องใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ เป็นระยะเวลา 30 นาที ไม่ถือเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นไปตามทิศทางดัชนีตลาดหลักทรัพย์ภูมิภาคเอเชีย ที่มีการปรับลดลงแรง อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ จะร่วมหารือกับกระทรวงการคลัง นัดพิเศษ เพื่อหาแนวทางรองรับมือภาวะที่เกิดขึ้น
 
นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า

ในช่วงบ่ายวานนี้ (27 ต.ค.) นักลงทุนต่างชาติและกองทุนเทขายหุ้นทั่วโลก เพื่อระดมเงินสดรองรับการไถ่ถอนหน่วยลงทุนลอตใหญ่ที่นักลงทุนต่างพากันไถ่ถอน หลังภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และข่าวร้ายที่ออกมาต่อเนื่องทั้งผลประกอบการที่ย่ำแย่ และตัวเลขเศรษฐกิจในภาคการผลิตที่แท้จริง จากตัวเลขการจ้างงานอ่อนแอลงชัดเจน สะท้อนถึงปัญหาลุกลามสู่ธุรกิจรากหญ้า ขณะที่ตัวเลขจีดีพีในอังกฤษออกมาติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี จากการประเมินแรงขายของนักลงทุนต่างชาติในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
พบว่าตลาดหุ้นไต้หวันเผชิญแรงขายหนักที่สุด รองลงมาเป็นตลาดหุ้นเกาหลีใต้และ อันดับ 3 คือตลาดหุ้นไทย
 
ม.ล.ทองมกุฏ ทองใหญ่ ในฐานะ  นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างประเทศ กล่าวว่า

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยไม่ค่อยดี จนตลท. ต้อง ใช้มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน หลังความเชื่อมั่นของนักลงทุนเปราะบางลงเรื่อย ๆ ซึ่งตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียรองจากไต้หวันและเกาหลีใต้ เพราะกองทุนรวมและนักลงทุนต่างชาติต้องเทขายสินทรัพย์ทุกชนิดในตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ เพื่อดึงเงินสดรองรับการไถ่ถอนหน่วยลงทุน ตลาดหุ้นทั่วโลกจึงปรับลงทำสถิติต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า

ในส่วนของตลาด หุ้นไทยจะมีแนวโน้มการฟื้นตัวรอบใหญ่หลังปรับลงแรง โดยน่าจะเกิดฟื้นตัวทางเทคนิค (รีบาวด์) ที่บริเวณ 350 จุด อีกทั้งหากมีข่าวดีเกี่ยวกับการกระตุ้นภาคการเงินเข้ามา โดยเฉพาะการมุ่งเข้าแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแท้จริงในปัญหาตลาดจำนอง ปัญหาตลาดสินเชื่อ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤติซับไพร์ม และทางการสหรัฐออกมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจชุดที่สองอย่างทันท่วงที เชื่อว่าจะสนับสนุนให้ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นได้ และตลาดหุ้นไทยน่าจะรีบาวด์ได้ประมาณ 100 จุด ซึ่งปลายปีนี้ดัชนีฯ น่าจะกลับไปอยู่ที่บริเวณ 450 จุดอีกครั้ง  

ส่วนบรรยากาศการซื้อขายทองคำหลังจากที่สมาคมค้าทองคำได้ประกาศหยุดขายทองคำแท่งในวันเสาร์และอาทิตย์ ที่ผ่านมา ปรากฏว่า

ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรดาร้านค้าทองย่านเยาวราชเกือบทั้งหมดได้ประกาศหยุดขายทองคำแท่งอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีสต๊อกทอง มีเพียงบางร้านเท่านั้นที่เปิดขายทองคำแท่งและใบจองซื้อ เช่น ร้านทองจิน ฮั้ว เฮง ที่เปิดจองซื้อทองคำแท่งจากประชาชน แต่จะได้รับทองคำในอีก 20 วันข้างหน้า และมีประชาชนจำนวนมาก ไปเข้าคิวต่อแถวเพื่อซื้อใบจองทองคำ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์