นายกฯ-ผบ.ทบ. ควงตรวจไฟใต้


นายกฯ"สมชาย"เตรียมลงเยี่ยมพื้นที่ 3 จว.ใต้ ดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ ว่าเป็นอยู่อย่างไร เผยถือเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องแก้ปัญหาภาคใต้ให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะทำมากทำน้อยก็ต้องทำต่อไป หยุดไม่ได้ เพราะ 3 จว.ใต้เป็นคนไทยด้วยกันต้องอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ด้านทหารพบปืนเอ็ม-16 ฝังอยู่บนเทือกเขาเมาะแต หลังหมู่บ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ หลังรับแจ้งมีชายฉกรรจ์นำไปฝังไว้

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังประชุมครม.วันที่ 28 ต.ค. เวลา 10.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ในจังหวัดภาคใต้ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังและให้ขวัญกำลังใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยจุดที่จะลงไปตรวจเยี่ยม มอบหมายให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นผู้ดำเนินการ โดยพล.อ.อนุพงษ์จะเดินทางล่วงหน้าไปก่อนในวันเดียวกันเวลา 07.00 น.เพื่อรอรับ ทั้งนี้ เหตุที่ยังไม่เปิดเผยกำหนดการ เพื่อการรักษาความปลอดภัย

นายสมชายกล่าวว่า ถือเป็นภารกิจอย่างหนึ่งที่ต้องดูแล จะไปเมื่อใดต้องถามฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า พร้อมและสะดวกวันไหน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเดินทางวันที่ 28 ต.ค.จริงหรือไม่

นายสมชายกล่าวว่า ถ้าไปได้ก็ดี ต้องรอฟังฝ่ายที่รับผิดชอบก่อนว่าเขาจะทำอย่างไร เมื่อถามว่าลงพื้นที่ครั้งนี้จะไปดูเรื่องอะไร นายกฯ กล่าวว่า ตนเป็นรมว.กลาโหม กำกับดูแลทหาร ตำรวจก็ต้องดูแล ตั้งใจว่าจะไปดูพื้นที่ ตรวจเยี่ยมประชาชนว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ภาคใต้ให้ดีขึ้น จะทำได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องทำ หยุดไม่ได้ ฝ่ายรัฐต้องพยายามต่อไป

"สามจังหวัดภาคใต้ก็เป็นคนไทยด้วยกัน ต้องอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข เรื่องศาสนาไม่ใช่ปัญหาของการอยู่ร่วมกัน ทุกๆ ศาสนาในเมืองไทยไม่มีใครกีดกัน จะนับถือศาสนาใดก็ได้ถือเป็นคนไทยด้วยกัน รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน ไม่แบ่งแยก" นายสมชายกล่าว

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้พล.อ.อนุพงษ์จะไปด้วยหรือไม่ นายสมชายกล่าวยืนยันว่า ผบ.ทบ.เป็นผู้รับผิดชอบสถานการณ์อยู่ อย่างไรถ้าจะไปก็ต้องหารือกัน

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ เวลา 02.00 น.วันเดียวกัน พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงเสียชีวิตหน้าบ้านเช่าเลขที่ 91/55 หมู่ 6 ต.ปาเสมัส จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไปตรวจสอบ พบศพนายโชคชัย อาทร อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 ม.10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ถูกยิงด้วยปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม. เข้าศีรษะ 1 นัด กลางหลัง 1 นัด เสียชีวิตคาที่ โดยพบปลอกกระสุนปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม. จำนวน 3 ปลอก จึงเก็บเป็นหลักฐาน

สอบสวนทราบว่า นายโชคชัยมีอาชีพค้าไม้หอม ก่อนเกิดเหตุขับรถกระบะอีซูซุ ดีแมกซ์ สีดำ ทะเบียน บท 6382 ปราจีนบุรี กลับจากทำธุระในตัวเมืองสุไหงโก-ลก เมื่อถึงบ้านพักระหว่างเปิดประตู มีคนร้ายออกมาจากที่ซ่อนในมุมมืดจ่อยิงในระยะเผาขน 3 นัดซ้อนจนเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.กรมทหารพรานที่ 46 พ.ท.ธนิต แสงจันทร์ รอง ผบ.ฉก.นราธิ วาส 38 และพ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ. ระแงะ จ.นราธิวาส สนธิกำลัง 60 นาย ขึ้นบนเทือกเขาเมาะแต หลังหมู่บ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านมีกลุ่มชายฉกรรจ์แปลกหน้านำปืนเอ็ม-16 และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง ขึ้นไปซุกซ่อนบนเทือกเขา ห่างจากหมู่บ้าน 2 ก.ม. จึงเข้าตรวจสอบและใช้เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะตรวจสอบ

พบว่าที่โคนต้นไม้ใหญ่มีร่องรอยดินถูกกลบใหม่ จึงใช้พลั่วขุดลงไปประมาณ 1 ฟุต พบลังพลาสติกฝังอยู่ เมื่อเปิดออกพบปืนเอ็ม-16 จำนวน 1 กระบอก อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานซุกซ่อนอยู่ และกระสุนปืนอาก้า 25 นัด จึงเก็บไว้ตรวจสอบว่าเป็นชุดเดียวกับที่ถูกปล้นจากกองพันพัฒนาที่ 4 เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 ที่ผ่านมาหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์