พบสารก่อมะเร็งในสีห้ามใช้ในลิปสติก-อายชาโดว์





พบ!! สารก่อมะเร็งในสีห้ามใช้บางประเภทในเครื่องสำอางค์



นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบนใบหน้าทั้งลิปสติก อายชาโดว์ ล้วนก่อให้เกิดความเสี่ยงจากการได้รับอันตราย หากผู้ผลิตไม่ใส่ใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยกองเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย จึงได้ออกสำรวจสีห้ามใช้ในลิปสติกและเครื่องสำอางทาเปลือกตา หรือ อายชาโดว์ ที่มีจำหน่ายในตลาดนัด ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า รวมทั้งตลาดในจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน พบว่า มีตัวอย่างลิปสติกและอายเชโดว์ ที่มีส่วนผสมของสีที่ห้ามใช้ โดยส่วนใหญ่มีฉลากระบุรายละเอียดไม่ครบถ้วนหรือเป็นภาษาต่างประเทศ


อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังได้แนะประชาชนควรมีความรู้ในการเลือกซื้อและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพและเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยสังเกตฉลากเครื่องสำอางก่อนซื้อทุกครั้ง ซึ่งฉลากต้องมีสภาพเรียบร้อยและมีข้อความเป็นภาษาไทย พร้อมระบุรายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจน ทั้งนี้ จากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า เครื่องสำอางที่มีฉลากระบุเป็นภาษาไทยครบถ้วน พบการใช้สีใช้ห้ามเป็นส่วนผสมในการผลิตในอัตราที่น้อยกว่าเครื่องสำอางที่มีฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ หรือมีชื่อและลักษณะใกล้เคียงกับลิปสติกและอายชาโดว์ยี่ห้อดังๆ


นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีขนาดปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ใช้หมดภายในเวลาสมควร ไม่ควรเลือกเครื่องสำอางที่มีกลิ่นหรือสีแปลกไปจากเดิม และก่อนใช้เครื่องสำอาง ควรอ่านฉลากให้ละเอียดและปฏิบัติตามวิธีใช้ คำเตือน รวมทั้งทดสอบการแพ้ก่อนใช้ หากมีอาการแพ้ให้รีบล้างออก และหยุดใช้เครื่องสำอางนั้นๆ แต่ถ้ามีอาการรุนแรงควรปรึกษาแพทย์






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์