ฝ่ายค้านญี่ปุ่นค้านยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

"ญี่ปุ่น" หวั่น โรควัวบ้า





ฝ่ายค้านญี่ปุ่นคัดค้านแผนการยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับเชื้อวัวบ้า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นพ้องจะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และอยู่ในระหว่างการตรวจกระบวนการผลิตเนื้อของสหรัฐ พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นและพรรคการเมืองฝ่ายค้านพรรคเล็กอีก 3 พรรคเผยแพร่แถลงการณ์ในวันนี้วิจารณ์การรื้อฟื้นการนำเข้าสินค้าดังกล่าว โดยระบุว่า อาจทำให้ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย และเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนชาวญี่ปุ่น จึงไม่ควรจะยินยอมให้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐในตอนนี้ ด้านกลุ่มผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นก็คัดค้านการรื้อฟื้นการนำเข้าเช่นกัน


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐครั้งแรกเมื่อปี 2546 เนื่องจากกังวลว่าเนื้อวัวจากสหรัฐอาจมีเชื้อโรควัวบ้า และเพิ่งยกเลิกคำสั่งห้ามเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ได้สั่งระงับการนำเข้าอีกครั้ง หลังตรวจพบชิ้นส่วนต้องห้ามของวัว ซึ่งญี่ปุ่นกังวลว่าอาจเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรค


ผู้ตรวจสอบของญี่ปุ่นมีแผนจะเดินทางไปโรงงานบรรจุเนื้อ 35 แห่งในสหรัฐ เพื่อยืนยันว่าโรงงานเหล่านั้นได้ปฏิวัติตามกฎระเบียบการนำเข้าของญี่ปุ่น ก่อนที่จะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ ได้ ด้านวุฒิสมาชิกสหรัฐกลุ่มหนึ่งเสนอกฎหมายให้คว่ำบาตรทางการค้า หากญี่ปุ่นไม่เริ่มนำเข้าในปลายฤดูร้อนนี้






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์