โชห่วยสูญพันธุ์ค้าปลีกเบียด


รายงานข่าวกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถิติการขยายสาขาของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้งดิสเคาท์สโตร์ ไฮเปอร์มาร์เกต แคชแอนด์แครี่ ซูเปอร์มาร์เกต คอนวีเนี่ยนสโตร์ ดีพาร์ตเมนต์ สโตร์ และร้านค้าพิเศษเฉพาะกลุ่มสินค้า เช่น โฮมโปร โฮมเวิร์ค บู๊ทส์ วัตสัน และเพาเวอร์บาย ในช่วง 9 เดือนปี 51 (ม.ค.-ก.ย.)

มีสาขาเพิ่มขึ้นถึงจากปีก่อนถึง 840 สาขา ทำให้มียอดรวมทั้งสิ้น 7,031 แห่ง สูงกว่าสิ้นปี 50 ที่สาขาทั้งสิ้น 6,191 แห่ง และในช่วง 3 เดือนที่เหลือยังมีแผนก่อสร้าง และเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การขยายสาขาของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ พบว่าเทสโก้ โลตัส ขยายสาขาเพิ่มขึ้น 61 สาขา เป็นรูปแบบไฮเปอร์มาร์เกต 16 สาขา ร้านคุ้มค่า 8 สาขา ตลาดโลตัส 5 สาขา และโลตัสเอ็กซ์เพรสและโลตัสโอเอซิส 32 สาขา บิ๊กซี 15 สาขา แยกเป็นไฮเปอร์มาร์เกต 8 สาขา และมินิบิ๊กซี 7 สาขา แม็คโคร 1 สาขา ท็อปส์ไม่ขยายสาขาเซเว่นอีเลฟเว่น 487 สาขา แฟมิลี่มาร์ท 147 สาขา เซ็นทรัลไม่ขยายสาขา โรบินสัน 1 สาขา เดอะมอลล์ 1 สาขา ร้านค้าสินค้าพิเศษ 129 สาขา

ทั้งนี้เมื่อย้อนกลับไปปี 44 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มผลักดันร่างกฎหมายค้าปลีก เพื่อควบคุมการขยายของห้างขนาดใหญ่ และช่วยเหลือร้านค้ารายย่อยในชุมชนเพิ่งมีสาขาร้านค้าปลีกสมัยใหม่เพียง 1,821 แห่ง แต่ด้วยปัญหาการยกร่างกฎหมายที่เกิดขึ้นมาตลอด 8 ปี ส่งผลให้ระหว่างที่ไม่มีกฎหมายบังคับ มีร้านค้าสมัยใหม่สร้างเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นปัญหาที่กระทบให้ร้านโชห่วย ตลาดสด ร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า มียอดขายตกลง และต้องปิดกิจการไปจำนวนมาก

“ช่วงที่พยายามผลักดันให้มีร่างกฎ หมายค้าปลีกออกมา เพื่อดูแลระบบค้าปลีกให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างรายใหญ่และรายย่อย ทำให้ผู้ประกอบการบางรายเร่งขยายสาขาเต็มที่ ทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ลงไปถึงการเปิดร้านในลักษณะคล้ายตลาดสด ไม่เพียงแข่งขันกับโชห่วยโดยตรง แต่ตลาดสดก็ได้รับผลกระทบด้วย”

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะนำร่างกฎหมายค้าปลีกฯ ให้ ครม. พิจารณาอีกครั้งวันที่ 28 ต.ค.นี้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์