เขมร ฟ้อง ยูเนสโก กล่าวหา ทหารไทย ยิงจรวดระหว่างปะทะกัน ทำปราสาทพระวิหาร เสียหาย

"เขมร" ฟ้อง "ยูเนสโก" กล่าวหา "ทหารไทย" ยิงจรวดระหว่างปะทะกัน ทำปราสาทพระวิหาร เสียหาย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 26 ต.ค. โดยอ้างคำเปิดเผยของโฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า กัมพูชาได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ว่า  ขั้นบันได และสถาปัตยกรรมพญานาคของปราสาทพระวิหาร ได้รับความเสียหาย โดยกล่าวหาว่า ทหารไทยเจตนายิงจรวดเข้ามา หลังเหตุยิงระหว่างทหารไทยและกัมพูชาที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ได้เพียงไม่กี่วัน ทั้งนี้ กัมพูชาพบเศษระเบิดใกล้ปราสาทพระวิหารในพื้นที่ที่ไม่มีทหารกัมพูชาประจำการอยู่

 
รายงานระบุว่า นายเพย สีพัน โฆษกสภารัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า

ทางขั้นบันได และสิ่งแกะสลักของประสาทนครวัดได้รับผลกระทบจากการยิงจรวดถล่มจากฝ่ายไทย ซึ่งเป็นการกระทำอย่างเจตนา เพราะทหารเขมรได้พบเศษจรวด ใกล้บริเวณประสาทเขาพระวิหาร ซึ่งในบริเวณดังกล่าวไม่มีทหารกัมพูชาเข้าไปประจำการและว่าทางการกัมพูขายังได้ส่งรายงา นและภาพความเสียหายดังกล่าวให้แก่ยูเนสโก้แล้ว
ทั้งนี้ รายงานระบวุ่า การยื่นคำร้องดังกล่าวต่อ ยูเนสโก้ ยังมีขึ้นหลังเกิดเหตุปะทะระหว่างทหารกัมพูชาและทหารไทย เมื่อวันที่ 15 ต.ค.บริเวณประสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นมรดกโลกอันเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ดำเนินมาช้านาน โดยจากการปะทะดังกล่าว ทำให้ทหารกัมพูชาเสียชีวิต 3 นาย และทหารไทย 1 นาย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์