ASEAN+3ตั้งระบบสำรองข้าวEAERR


อาเซียนบวกสาม ตั้งองค์กรถาวรระบบการสำรองข้าวในเอเชียตะวันออก เพื่อช่วยรองรับวิกฤติอาหารในเวทีอามาฟ โดยไทยเป็นศูนย์กลางบริหารงาน

นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า อาเซียนบวกสาม ได้ร่วมกันจัดตั้งโครงการนำร่องระบบการสำรองข้าวในเอเชียตะวันออก (East Asia Emergency Rice Reserve : EAERR) ซึ่ง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงาน และจัดตั้งโครงการนำร่องดังกล่าว ซึ่งในที่ประชุมได้เห็นชอบที่จะขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการต่อไปอีก 1 ปี

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบให้มีการปรับเปลี่ยนโครงการนำร่อง เพื่อระบบการสำรองข้าวในเอเชียตะวันออก เป็นองค์กรถาวรภายใต้ชื่อ APTERR (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve) เพื่อให้การดำเนินงานเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยรองรับสถานการณ์ความขาดแคลนอาหารที่อาจจะเกิดขึ้น

ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการใช้พื้นที่ผลิตอาหารนำมาผลิตเป็นพืชพลังงานมากขึ้น ปริมาณความต้องการของประชากรโลกที่เพิ่มสูงขึ้น และภัยธรรมชาติต่างๆที่เกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งเป้าหมายที่จะให้องค์กรนี้เกิดขึ้น และดำเนินการได้เต็มรูปแบบภายในปี ค.ศ.2010 ซึ่งประเทศไทยจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการจัดตั้งองค์กรถาวรในเรื่องระบบสำรองข้าว ที่จะมีการรวบรวมข้อมูลด้านตลาดการค้าข้าวทั้งหมดที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลาง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์