ใส่ปลอกคอดาวเทียม ตามตัวโคนี่หมาสุดเลิฟของปูติน


รัสเซียเป็นประเทศแรกที่นำสุนัขชื่อ "เจ้าไลก้า" ขึ้นไปบนอวกาศ ในช่วงนั้นสหรัฐและรัสเซียต่างบลัฟกันแหลก เรื่องความรู้ความสามารถของการเดินทางไปอวกาศว่า ใครจะล้ำกว่าใคร

แต่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา วิทยาการด้านนี้ของรัสเซียแผ่วลงอย่างมาก เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น รัสเซียจึงต้องไล่ตามสหรัฐให้ทัน

ในการระบุตำแหน่งบนโลก ส่วนใหญ่แล้ว เราใช้บริการ "จีพีเอส-Global Positioning Syatem" ของสหรัฐ แต่รัสเซียต้องการมีดาวเทียมระบุตำแหน่งของตัวเองขึ้นมา จึงทำโครงการกลุ่มดาวเทียม "กลอนนาส-Glonnass" ที่ประกอบด้วยดาวเทียม 24 ดวง

นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นผู้เปิดไฟเขียวโครงการกลอนนาส นายเซอร์เก อิวานาฟ มือขวาของปูติน กล่าวว่า "
ตอนที่ผมไปบรีฟงานเรื่องกลอนนาส ท่านบอกกับผมว่า เมื่อสำเร็จแล้ว ท่านอยากได้ปลอกคอติดตามตัวให้กับเจ้าโคนี่ สุนัขของท่านด้วย"

"โคนี่" เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ สีดำ ปูตินรักมันที่สุด เมื่อโครงการกลอนนาสคืบหน้าไปมาก เพราะภายในปลายปีนี้จะส่งดาวเทียมขึ้นไปครบ 21 ดวง เพื่อระบุตำแหน่งต่างๆ ในดินแดนทั้งหมดของรัสเซีย จึงมีการทดลองระบุตำแหน่งของ "โคนี่" ขึ้นมา ด้วยการส่งมอบปลอกคอติดตามตัวให้ สามารถเข้าไปดูการใส่ปลอกคอให้กับโคนี่ได้ที่เวบไซต์ www.youtube.com/watch?v=-CO0_0_6YNQ

ปูติน กล่าวว่า "ดูโคนี่กระดิกหางสิ แสดงว่ามันชอบปลอกคอนะ"

ปลายปีหน้า รัสเซียจะส่งดาวเทียมขึ้นไปครบ 24 ดวง ครอบคลุมตำแหน่งต่างๆ ทั่วโลก คราวนี้สหรัฐจึงไม่ใช่ชิตเดียวที่มีดาวเทียมระบุตำแหน่งทั่วโลกต่อไปอีกแล้ว - เอพี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์