อัยการเผยหากทักษิณได้ลี้ภัยอาจยุ่งขอตัว


อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เผยหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง จะทำให้การส่งตัวยากขึ้น ขณะที่ยังต้องรอเอกสารยืนยันถิ่นที่อยู่ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น ถึงความคืบหน้าต่อการดำเนินการทำเรื่องขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเดินทางกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย คดีอาญา ทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ
โดยได้ให้ข้อสังเกตว่า หากผู้ต้องหาในคดี ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น มีการยื่นเรื่องขอลี้ภัยทางการเมือง และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองจริง สำนักงานอัยการยังคงสามารถทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ แต่การได้รับสถานะผู้ลี้ภัยการเมือง ก็อาจทำให้ข้อต่อสู้ทางคดีมีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น ในการพิจารณาของศาลในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายศิริศักดิ์ กล่าวต่อว่า อัยการ อยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องเอกสารต่าง ๆ ซึ่งบางส่วนนั้นตามกฎหมาย ต้องรอให้คดีถึงที่สุดก่อน

นอกจากนี้ อัยการเอง ยังต้องรอเอกสารการยืนยันถิ่นที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในฐานะเจ้าพนักงานที่ต้องดำเนินการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ตามหมายจับของศาลด้วย ซึ่งต้องใช้เป็นเอกสารประกอบคำร้อง ส่งไปยังประเทศอังกฤษ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์