เพ-ลินสิ้นแสง!?


ชื่อนาง "ซาราห์ เพ-ลิน" ผู้ว่าการรัฐอลาสกา ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐดูจะอับแสงแผ่วๆ ไป

ทั้งที่ช่วงเปิดตัวในฐานะ "คู่ชิงรองประธานาธิบดี" ของ "ส.ว.จอห์น แม็กเคน" ใหม่ๆ นั้นกระแสพุ่งแรงสุดๆ!

เพราะภาพพจน์ "เพ-ลิน" ช่วงแรกดูน่าตื่นตาในฐานะนักการเมืองหญิงหัวอนุรักษ์นิยมประเภทถึงลูกถึงคน ดูบ้านๆ ฝีปากจัดจ้าน แถมสวยขึ้นกล้องอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม กาลเวลาไหลผ่านแค่เดือนกว่าๆ ก็เกิดกระแส "ตีกลับ" ต้าน "เพ-ลิน" อย่างรุนแรง

ผลโพลสำรวจตัวเลขกลุ่มคนไม่ชอบขี้หน้าพุ่งพรวดไปถึง 40 เปอร์เซ็นต์!

แม้แต่หนังสือพิมพ์ดังๆ ของสหรัฐ ทั้งระดับรัฐและระดับชาติ ที่เคยประกาศสนับสนุนพรรครีพับลิกันและแม็กเคนในการเลือกตั้งครั้งนี้ บางสำนักยังหยิบยกเอา "เพ-ลิน" มาเป็นข้ออ้างตีจาก เปลี่ยนไปอุ้มชูส.ว.บารัก โอบามา แห่งพรรคเดโมแครต โดยพร้อมเพรียง

ที่ผ่านมา กุนซือพรรครีพับลิกันพยายามสกัดกั้น หาทางเลี่ยงไม่ให้ "เพ-ลิน" ขึ้นเวทีให้สัมภาษณ์สื่อตัวต่อตัว เพราะรู้ดีว่าฝีมือ ประสบการณ์ และความคิดไม่ตกผลึกพอ

แต่สำหรับสังคมสหรัฐ การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องยากมาก

อย่างน้อยที่สุด "เพ-ลิน" ก็หนีงานขึ้นเวที "ดีเบต" แสดงวิสัยทัศน์ประชันกับนายโจ ไบเดน คู่ชิงรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตไม่ได้

แม้ผลลัพธ์ออกมาว่า "เพ-ลิน" ทำได้ดีกว่าที่ผู้คนคาดไว้

แต่ข้อด้อยเห็นชัดเจนก็คือ "เพ-ลิน" ไม่รู้จริงในสิ่งที่พูด (โดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจ) เพียงอาศัยการท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทองจากทีมกุนซือเป็นส่วนใหญ่

ยิ่งเวลาผ่านไปจุดอ่อน "เพ-ลิน" ยิ่งโผล่มาเป็นระยะๆ ทำให้คนกังวลว่า ถ้าปู่แม็กเคนดันสิ้นลมขณะนั่งเก้าอี้ผู้นำ นางเพ-ลิน จะขึ้นมาทำหน้าที่แทนไหวหรือไม่!?!

ในแง่มุมชีวิตส่วนตัว "เพ-ลิน" สูญเสียแรงศรัทธาไปพอสมควรจากประชาชนกลุ่มอนุรักษ์นิยม เพราะเหตุที่ลูกสาววัยรุ่นท้องในวัยเรียน

นอกจากนั้น กระแสความนิยมยังง่อนแง่นมากขึ้น หลังจากคณะกรรมาธิการสภารัฐอลาสกา สรุปผลสอบสวนพบว่า เธอทำผิดกฎหมายจริยธรรมนักการเมือง เคยใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบบีบให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไล่ "น้องเขย" ออกจากราชการ เพราะไม่พอใจที่มีปัญหากับน้องสาว

ขณะเดียวกัน ความตกต่ำของ "เพ-ลิน" ส่วนหนึ่งคงต้องโทษยุทธศาสตร์พรรครีพับลิกันเองด้วย เพราะไปวางบทบาทให้เล่นบท "องครักษ์พิทักษ์แม็กเคน" วันๆ คอยแต่หาช่องพูดสาดโคลน-เหน็บแนม-ตามกัดตามจิกนายโอบามาในเรื่องไร้สาระจนคนเบื่อหน่าย

นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า ทางเดียวที่แม็กเคนจะพลิกกลับมาแซงหน้าโอบามาได้ คือ ต้องอัดจุดขายเรื่องประสบการณ์ที่มีมากกว่าเท่านั้น!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์