เฟด จับมือรัฐบาลทั่วโลกอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบมากขึ้น


ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และรัฐบาลทั่วโลกได้ลดความตึงตัวในตลาดการเงินเมื่อวานนี้ โดยอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้นและประกาศมาตรการช่วยเหลือภาคธนาคาร แต่ผลกำไรที่ย่ำแย่ของภาคเอกชน และความวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยฉุดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และหุ้นสหรัฐร่วงลง


เฟดได้เปิดเผยโครงการล่าสุดของสหรัฐเพื่อช่วยตลาดเงิน โดยระบุว่าเฟดอาจปล่อยกู้ 5.4 แสนล้านดอลลาร์ให้แก่กองทุนที่มีวัตถุประสงค์พิเศษที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรับซื้อตราสารเงินฝาก และตราสารเชิงพาณิชย์จากกองทุนรวมในตลาดเงิน ซึ่งได้รับผลกระทบหลังจากนักลงทุนจำนวนมากเกินไปพยายามที่จะถอนการลงทุน

นายเฮนรี่ พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า เขาไม่ได้คัดค้านแนวคิดเรื่องมาตรการกระตุ้นการคลังฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าฝ่ายบริหารของปธน.บุชอาจยอมรับการใช้จ่ายของรัฐบาลอีกระลอกเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นและฝรั่งเศสได้ให้ความช่วยเหลือมากขึ้นแก่ธนาคารต่างๆ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตรียมจะเข้าแทรกแซงประเทศที่มีปัญหา เช่น ปากีสถาน, ยูเครน และไอซ์แลนด์

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคารปรับตัวลงอีกครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณชั่วคราวที่แสดงถึงความเชื่อมั่นที่ฟื้นคืนต่อภาคการเงิน หลังจากมาตรการกอบกู้และแผนช่วยเหลือในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ช่วยบรรเทาวิกฤตการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ยุคภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930

นายพอลสันกล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาการซื้อสินเชื่อจำนองทั้งหมด และภาวะสินเชื่อตึงตัวก็กำลังเริ่มคลี่คลายลง

อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่าอาจจะมี "ช่วงเวลาที่ยากลำบากในอีกหลายเดือนข้างหน้า" ก่อนที่สภาวะการณ์ต่างๆจะปรับตัวดีขึ้น "เรามีเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น แต่นั่นก็ต้องใช้เวลา" นายพอลสันกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ Charlie Rose ทางสถานี PBS

มีสัญญาณล่าสุดที่แสดงว่าวิกฤตการเงินกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักในตลาดเกิดใหม่ เมื่อรัฐบาลอาร์เจนตินาเปิดเผยว่า กำลังวางแผนที่จะเข้าควบคุมกองทุนบำเหน็จบำนาญของเอกชน ขณะที่ผู้นำแรงงานและสมาชิกสภานิติบัญญัติ

หลายคนได้ขานรับการยึดกิจการบริษัทเอกชนมาเป็นของรัฐบาลว่าเป็นวิธีค้ำประกันเงินบำเหน็จบำนาญในช่วงภาวะปั่นป่วนในตลาด แต่ความเคลื่อนไหวที่น่าประหลาดใจดังกล่าวส่งผลฉุดราคาหุ้นและพันธบัตรอาร์เจนตินาดิ่งลง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์