พญานาคล้ำค่า200ปี เศียรสะบั้น สลดวัดเจดีย์หลวง


เศร้าสะเทือนใจ วัดเจดีย์หลวง พายุฝนถล่มเชียงใหม่ พัดนั่งร้านคนงานที่บูรณะวิหารวัด หักพังลงมาทับเศียรพญานาคอายุกว่า 200 ปี ขาดสะบั้น

เผยเป็นวัตถุโบราณสำคัญที่ขึ้นทะเบียนว่าเป็นรูปปั้นที่สวยสุดแห่งล้านนา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสระบุเหตุมาจากแกนข้างในของเศียรเก่ามากแล้ว เจอกระแทกเล็กน้อยก็ทำให้หัก ขณะที่ชาวบ้านวิจารณ์ ช่างซ่อมวิหารไม่เคารพ ทำให้พญานาคสำแดงเดช

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 ต.ค. นายตระกูล หารทองกูล หัวหน้ากลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักงานกรมศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ กรมศิลปากร รับแจ้งจากพระวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ถนนพระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่าเกิดเหตุนั่งร้านก่อสร้างพังลงมาทับรูปปั้นพญานาคอายุกว่า 200 ปี โบราณสถานสำคัญ ที่ได้รับขึ้นทะเบียนว่าเป็นรูปปั้นพญานาคที่สวยที่สุดแห่งล้านนา เสียหายทั้งสองตัว จึงไปตรวจสอบ

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบพระครูโสภณกวีวัฒนะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง พระครูปลัดวิเชียร สมัตถิโก เลขานุการวัดเจดีย์หลวง พร้อมพระลูกวัดและชาวบ้านที่กำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
จากการตรวจสอบพบว่านั่งร้านเหล็กสีน้ำเงินขนาดใหญ่ ที่ช่างของบริษัทช่างรุ่งคอนสตรัคชั่น ผู้รับเหมาบูรณะพระวิหาร นำมาใช้บูรณะพระวิหารของวัด พังลงมาฟาดใส่บริเวณส่วนเศียรของพญานาค ตัวด้านซ้ายของพระวิหารจนหักสองท่อน และนั่งร้านยังได้ล้มทับใส่ส่วนอื่นจนพังเสียหายทั้งคู่

พระครูโสภณกวีวัฒนะ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น. เกิดลมพายุฝนพัดกระหน่ำในตัวเมืองเชียงใหม่ ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักและมีลมกระโชกแรง จนทำให้นั่งร้านที่ตั้งไว้พังลงมา ขณะเกิดเหตุยังไม่มีคนงานเข้ามาบูรณะพระวิหาร พอหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปา กรได้นำผ้ามาห่อหุ้มพญานาคไว้เพื่อรอการบูรณะครั้งใหญ่ต่อไป

พระครูโสภณกวีวัฒนะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทางบริษัทรับเหมาบูรณะพระวิหารต้องรับผิดชอบ เพราะนั่งร้านพังลงมา แต่ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะความเก่าแก่ของพญานาค และวัสดุที่ใช้ก่อพญานาคก็หมดอายุ เนื่องจากก่ออิฐฉาบด้วยปูนขาวและแกนในตัวพญานาคเป็นไม้ก็ผุพังหมดแล้วจึงทำให้ลำตัวพญานาคเป็นโพรงไม่แข็งแรง
 
ประกอบกับผนังรองรับพญานาคที่ก่อด้วยอิฐและทำเป็นช่องไม่แข็งแรง บางช่องก็ทรุดลงมาจึงทำให้ลำตัวพญานาคแตกร้าวหักไปด้วย หลังจากนี้คงต้องหารือกับกรมศิลปากรเพื่อซ่อมแซมบูรณะใหม่หมด แต่การสร้างพญานาคขึ้นใหม่ ความเก่าความขลังของวัตถุโบราณก็จะหายไป ความรู้สึกเดิมๆ ก็จะหายไป จึงต้องปรึกษาทุกหน่วยงาน ว่าจะบูรณะแบบใดอย่างไร ให้เหมือนเดิมที่สุด

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง กล่าวว่า
เรื่องที่เกิดขึ้นขอชาวเชียงใหม่อย่าวิตกกังวลว่าเป็นอาเพศหรืออะไร เป็นเรื่องของอุบัติเหตุเท่านั้น หากจะบูรณะใหม่ก็จะมีการทำพิธีบวงสรวงขอขมาก่อนลงมือ

ด้านนายตระกูล กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นจะได้นำเรื่องไปเสนอกรมศิลปากร ให้เร่งซ่อมแซม
สาเหตุที่พังเพราะแกนไม้ขนาด 6 นิ้วข้างในถูกปลวกกินจนผุพัง เปื่อยยุ่ย เมื่อถูกนั่งร้านฟาดลงมาก็พังทลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา พระพุทธพจนวราภรณ์ หรือ หลวงปู่จันทร์ กุสโล เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อายุ 91 ปี มรณ ภาพอย่างสงบ สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ชาวพุทธและชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก เมื่อเกิดเหตุ การณ์หัวพญานาคขาดสองท่อนครั้งนี้
ชาวเชียงใหม่ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากการหมดบุญของหลวงปู่จันทร์จึงเกิดเหตุ การณ์ อีกทั้งในการบูรณะวิหารมีการตั้งนั่งร้านบนเศียรพญานาคทำให้พญานาคโกรธที่มนุษย์ไม่เคารพนับถือ จึงสำแดงเดชออกมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์