หมายอดกตัญญู-นอนเฝ้าศพเจ้าของจมน้ำ


กตัญญู- เจ้าโก้ง สุนัขยอดกตัญญูนอนเฝ้าศพนายสุพันธ์ จันทร์เกลี้ยง เจ้านายที่พลัดตกบ่อน้ำเสียชีวิตที่อ.เมืองลำปาง โดยยืนเฝ้าและเห่าอยู่ตลอดคืน จนรุ่งเช้าญาติออกมาตามหาเกิดสงสัยลงไปงมจนเจอศพ ตามข่าว

หมายอดกตัญญูตามเจ้าของไปเลี้ยงวัวที่ลำปาง หาย ไปทั้งคนทั้งหมา ญาติตามหาก็ไม่พบ มารู้อีกทีตอนเช้า "เจ้าเขียว" เดินกลับบ้านไปตามคน ส่วน "เจ้าโก้ง" นอนเฝ้าริมบ่อน้ำที่เจ้าของตกไปตาย

ชาวบ้านเผยได้ยินเสียงเห่าทั้งคืนแต่ไม่รู้ว่ามาจากตรงไหน ญาติตามไปพบทั้งข้าวของ รองเท้า อยู่ครบ
จึงตัดสินใจลงงมในบ่อดินลึกกว่า 5 เมตร พบศพคาดตายมาแล้ว 12 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 18 ต.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุเขลางค์ สภ.เมืองลำปาง รับแจ้งเหตุมีคนจมน้ำเสียชีวิตที่บ้านห้วยหลอ หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง

จึงแจ้งให้พ.ต.ท.วีระชาติ บ่อคำ สารวัตรเวรสภ.เมืองลำปาง ทราบ จากนั้นจึงเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ใกล้กับโรงงานผลิตกระเบื้อง บ้านห้วยหลอ หมู่ 2 ต.ชมพู เป็นบ่อดินลูกรังที่ขุดโดยรถแบ๊กโฮ กว้างประมาณ 10 เมตร ลึกประมาณ 30 เมตร บริเวณขอบบ่อดินพบสุนัขพันธุ์พื้นเมือง อายุประมาณ 4 เดือน ชื่อ "เจ้าโก้ง" กำลังเดินวนเวียนอยู่ข้างๆ ไม่ยอมห่างร่างของนายสุพันธ์ จันทร์เกลี้ยง อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/1 หมู่ 5 บ้านน้ำโจ้ ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังจากญาติช่วยกันงมศพขึ้นมาไว้บนขอบบ่อน้ำที่ลึกลงไปอีกกว่า 5 เมตร เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรมาตรวจสอบ
สภาพศพผู้ตายสวมเสื้อแขนยาวสีน้ำเงิน และสวมเสื้อแจ๊กเกตสีน้ำเงินทับอีกชั้นหนึ่ง สวมกางเกงขายาวสีกากี มีเลือดออกทางหู จมูกและปาก ตัวเหี่ยวซีดเหลือง คาดว่าเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง

จากการสอบถามนายเพียร ศรีลอ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24/1 หมู่ 2 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พี่ชายของผู้ตาย ทราบว่า

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสุพันธ์นำวัวมาเลี้ยงที่ป่าละเมาะบริเวณดังกล่าว โดยมีสุนัขติดตามไปด้วยสองตัวคือเจ้าเขียวและเจ้าโก้ง จากนั้นผู้ตายหายไปไม่กลับบ้าน ญาติพยายามออกตามหาบริเวณที่นายสุพันธ์นำวัวออกมาเลี้ยง แต่ไม่พบ จึงนำวัวกลับบ้าน และตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านละแวกนั้นได้ยินเสียงสุนัขเห่าไม่หยุด แต่ก็ไม่รู้ว่าเสียงสุนัขมาจากที่ไหน จนกระทั่งช่วงเช้าวันที่ 18 ต.ค. เจ้าเขียวได้กลับมาที่บ้านตัวเดียว โดยไม่มีนายสุพันธ์และเจ้าโก้งกลับมาด้วย ตนจึงแปลกใจจึงเดินตามกลับมาบริเวณที่นายสุพันธ์นำวัวมาเลี้ยงอีกครั้ง

เมื่อมาถึงบ่อดินและพบเจ้าโก้งเดินวนเวียนและนอนเฝ้าบริเวณขอบสระดิน และยังพบถุงย่ามสีดำ หมวก รองเท้ายาง 1 คู่ มีอาหารและน้ำที่รับประทานไปแล้ววางอยู่ และบริเวณขอบสระยังมีร่องรอยลื่นไถลลงไปในน้ำ ซึ่งพบรองเท้าแตะของผู้ตายลอยอยู่ในสระ จึงคิดว่านายสุพันธ์ต้องพลัดตกลงในสระน้ำอย่างแน่นอน จากนั้นจึงเรียกให้ช่วยบ้านมาช่วยกันลงงมค้นหา โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากบ่อน้ำมีความลึกกว่า 5 เมตร จนกระทั่งเวลา 08.00 น.ได้พบศพจมอยู่ก้นสระ จึงช่วยกันนำร่างที่ไร้วิญญาณขึ้นมาไว้บนขอบบ่อ เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ โดยที่มีเจ้าโก้งนอนเฝ้าศพผู้ตายอย่างไม่ยอมห่าง สร้างความน่าเวทนาสงสาร เมื่อได้เห็นความกตัญญูของสุนัขทั้งสองตัวด้วย

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของนายสุพันธ์ครั้งนี้ แพทย์สันนิษฐานว่า
 
นายสุพันธ์ได้นำวัวมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าว และเกิดหิวข้าว จึงหาที่นั่งพักกินข้าวใกล้ๆ กับสระดินดังกล่าว เมื่อทานข้าวเสร็จได้เดินลงไปล้างมือในสระ ซึ่งบริเวณขอบสระเป็นดินโคลนมีลักษณะค่อนข้างลื่น นายสุพันธ์จึงได้ลื่นไถลตกลงไป รวมกับนายสุพันธ์ว่ายน้ำไม่เป็น ขอบสระลื่น และน้ำในสระลึกมาก จึงไม่สามารถหาทางขึ้นจากน้ำได้ และจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งเจ้าเขียวและเจ้าโก้งสุนัขแสนรู้เห็นเจ้าของตกลงไปในน้ำจึงได้นั่งเฝ้าอยู่บริเวณขอบสระอย่างใกล้ชิดไม่ยอมห่างไปไหน จนกระทั่งในช่วงเช้าจึงได้กลับบ้านไปตามญาติเพื่อมาตามหาจนมาพบศพดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์