ชี้นมดาโน-เนสท์เล่ปนเมลามีน


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 17 ต.ค. บังกลาเทศเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงบริโภคนมผงและนมผงสูตรสำหรับทารก 8 ยี่ห้อ ภายหลังมหาวิทยาลัยธากาตรวจพบว่ามีเมลามีนปนเปื้อน ในจำนวนนี้รวมถึงนมผงยี่ห้อดังอย่าง "ดาโน" ของเดนมาร์ก และ "นิโด้" ของบริษัทเนสท์เล่

นายโกลัม มอสตาคิม ผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์บังกลาเทศ กล่าวว่า

ห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยธากาพบเมลามีนในนมผง 8 ยี่ห้อ จึงขอแนะนำให้ประชาชนอย่าซื้อนมผง 8 ยี่ห้อนี้ และจะมีการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในวันอาทิตย์นี้เพื่อหามาตรการรับมือต่อไป

นมผง 8 ยี่ห้อที่มีปัญหาตรวจพบเมลามีนมี 3 ยี่ห้อที่ผลิตจากจีน ส่วน 5 ยี่ห้อที่เหลือนำเข้าจากเดนมาร์ก ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยมียี่ห้อ ดาโน ของบริษัทอาร์ลา ฟู้ด และยี่ห้อ นิโด้ ของบริษัทนิโด้ ฟอร์ติไฟด์ ฟอร์มูลา จากเดนมาร์ก ซึ่งผลิตโดยบริษัทเนสท์เล่

อย่างไรก็ตาม การทดสอบจากห้องทดลองอีก 2 แห่งในบังกลาเทศซึ่งรวมถึงห้องทดลองของสถาบันตรวจสอบมาตรฐานบังกลาเทศซึ่งเป็นของรัฐบาล พบการปนเปื้อนเมลามีนเพียง 1 ยี่ห้อจากทั้งหมด 8 ยี่ห้อที่ถูกกล่าวหา

ด้านบริษัทเนสท์เล่และอาร์ลา ตอบโต้ว่า ผลการทดสอบจากห้องทดลองของมหาวิทยาลัยธากาเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากการตรวจสอบในห้องทดลองที่สิงคโปร์และเยอรมนีไม่พบการปนเปื้อนเมลามีน

วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขศรีลังกา สั่งห้ามจำหน่ายอาหารทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้ารวม 60 รายการ

ได้แก่ ขนมปังกรอบ ช็อกโกแลต เค้ก ขนมขบเคี้ยว ของหวานแช่แข็ง นม และโยเกิร์ต โดยเป็นผลิตภัณฑ์ของแคดเบอรี่ ดัตช์ เลดี้ เอ็มแอนด์เอ็ม และมาร์ส จากโรงงานผลิตในเอเชียเนื่องจากหวั่นวิตกว่า อาจมีการปนเปื้อนสารเมลามีน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า
 
ตรวจพบเมลามีนในไก่ทอดแช่แข็งนำเข้าจากจีน แต่สินค้าชนิดนี้ยังไม่ถูกนำออกจำหน่ายตามท้องตลาด ด้านบริษัทมิตซุย แอนด์ โค ตรวจพบเมลามีนในไข่ผงที่นำเข้าจากจีนเช่นกัน และเตรียมส่งสินค้าคืนผู้ผลิตในจีน หรือทำลายทิ้ง

บริษัทมิตซุย แอนด์ โค นำเข้าไข่ผงซึ่งใช้ในการทำขนมอบ พาสต้าที่ปรุงแล้ว และสินค้าประเภทขนมหวาน จำนวน 20 ตัน จากจีนเมื่อก.ย.ที่ผ่านมา และขายสินค้าส่วนใหญ่ให้กับบริษัทคิว พี เอกก์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นเครือของบริษัท คิว พี คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตมายองเนสรายใหญ่ของญี่ปุ่น คาดว่ามีการบริโภคผงไข่เหล่านี้ไปแล้วราว 0.4 ตัน แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานปัญหาสุขภาพ การตรวจสอบครั้งนี้มีขึ้นหลังบริษัทต้าเหลียน ฮาโนโว ฟู้ดส์ ผู้ผลิตจีนแจ้งบริษัทมิตซุยว่า มีเมลามีนปนเปื้อนในไข่ผง และอาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์ปีก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์