ปีหน้าเสี่ยงหนักธปท.หั่นเป้าโต 3.8% ห่วงวิกฤติลุกลามฉุดส่งออก-มองไม่กระทบการจ้างงาน


แบงก์ชาติลดเป้าเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 4.3-5% ผลจากการอุปโภคและการลงทุนภาครัฐหดตัว งบเบิกจ่ายไม่เข้าเป้า ส่วนปีหน้าหั่นเหลือ 3.8-5% มองส่งออกปีหน้าโตแค่ 7-10% ชี้รับปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาการเงินโลกและการเมืองในประเทศ


ดร.ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า
 
เศรษฐกิจปีหน้าน่าจะชะลอตัวลงมากกว่าปีนี้ จากผลกระทบปัญหาการเงินโลก โดยภาคส่งออกจะชะลอตัว ทำให้ต้องพยายามสร้างความต้องการภายในประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาวะการจ้างงานของไทยยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากรายได้ของคนยังไม่ปรับลดลงจนเป็นที่น่ากังวล และอัตราการว่างงานยังมีน้อย อีกทั้งประเทศไทยไม่ประสบกับปัญหาฟองสบู่แตกที่ทำให้ราคาสินทรัพย์ปรับลดลงเหมือนในต่างประเทศ ทำให้คนไทยยังมีความสามารถในการใช้จ่ายอยู่


ดร.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า

ธปท. ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้ลงเหลือ 4.3-5% ชะลอลงจาก 4.8-5.8% ที่เคยคาดการณ์ไว้ เป็นผลมาจากอุปโภคและการลงทุนของภาครัฐที่หดตัวลงจากปีก่อน เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณของปีงบประมาณก่อนหน้าไม่เป็นไปตามคาดไว้ จากราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประมูลงานต่างๆ มีความไม่มั่นใจ โครงการภาครัฐหลายโครงการจึงล่าช้าออกไป


 อย่างไรก็ตาม จากมาตรการต่างๆ ของรัฐที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลได้พยายามเร่งรัดการเบิกจ่ายของงบประมาณปี 2552 ซึ่งจะทำให้การอุปโภคและการลงทุนภาครัฐในปีหน้ากลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง

โดยปีหน้าคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 3.8-5% ชะลอลงจากที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 4.3-5.8% เนื่องจากมูลค่าการส่งออกน่าจะชะลอตัวลง คาดว่าจะขยายตัวได้เพียง 7-10% จากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 12.5-15.5%


 "ปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจ นอกจากความเสี่ยงจากวิกฤติการณ์ทางการเงินสหรัฐ ที่มีโอกาสลุกลามจนกระทบกับภาคเศรษฐกิจจริงของสหรัฐ และการส่งออกของประเทศเกิดใหม่แล้ว เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการเบิกจ่ายของภาครัฐในปีงบประมาณ 2552 อาจจะต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะเบิกจ่ายได้ 94% อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่ความเสี่ยงทางการเมือง จะกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน และการท่องเที่ยวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้" ดร.ดวงมณีกล่าว


ด้าน ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า
 
ขณะนี้ สศค.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเพิ่มงบประมาณขาดดุลเพิ่มเติม จากปีงบประมาณ 2552 ที่ตั้งเป้าหมายขาดดุลงบประมาณไว้ที่ 2.49 แสนล้านบาท หากภาวะเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่คิด ส่วนจีดีพีปีหน้าน่าจะขยายตัวได้ที่ 5.1% ต่อปี จากเดิมที่คาดเอาไว้ที่ 6%


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์