บขส.หั่นค่าตั๋วกม.ละ3สตางค์พาณิชย์บี้สินค้าลดราคา

น้ำมันร่วงไม่เป็นท่า ขายปลีกลดอีกลิตรละ 1 บาท เรือด่วน-เรือข้ามฟากปรับราคามีผล 20 ตุลาคมนี้ บขส.เตรียมลดค่าโดยสาร 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร คาดเริ่ม 1 พฤศจิกายน "ไชยา" เร่งกรมการค้าภายในเร่งดูต้นทุนสินค้า เรียกคุยลดราคา

 ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้ค้าน้ำมันได้แจ้งการปรับลดราคาลงอีก 1 บาททุกผลิตภัณฑ์ โดยในช่วงเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับลดลงติดต่อกัน 8 ครั้ง กลุ่มเบนซินลดลง 4.20 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลดลง 6 บาทต่อลิตร ขณะที่นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน ราคาน้ำมันลดลง 14.70 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลดลง 19.50 บาทต่อลิตร ซึ่งราคาน้ำมันขายปลีกหลังปรับใหม่วันที่ 18 ตุลาคมนี้ เป็นดังนั้น เบนซิน 95 ราคาลิตรละ 32.99 บาท เบนซิน 91 ลิตรละ 30.99 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 24.49 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 23.69 บาท น้ำมันอี 20 23.69 บาท ส่วนดีเซล ลิตรละ 24.74 บาท ไบโอดีเซลลิตรละ 24.04 บาท

 ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง ซึ่งผู้ค้าได้ปรับลดราคาอย่างรวดเร็วให้สะท้อนราคาตลาดโลก แต่ก็ไม่สามารถปรับลดได้ทุกวัน เพราะจะกระทบต่อดีลเลอร์ หรือผู้ซื้อน้ำมันไปจำหน่าย และเจ้าของปั๊มน้ำมัน เนื่องจากมีสต็อกค้างอยู่ในปั๊มจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ค่าการตลาดจะสูงขึ้นบ้างแล้ว แต่เมื่อเฉลี่ยทั้งปีค่าการตลาดจะได้รับประมาณ 1 บาทต่อลิตร จากที่ควรจะได้รับ 1.50-1.80 บาทต่อลิตร

 นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า คณะกรรมการ บขส.ได้ประชุมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่มีผลกระทบต่อต้นทุนการเดินรถ และมีมติอนุมัติให้ บขส. และรถร่วมบริการที่รับสัมปทานจาก บขส. เตรียมปรับลดราคาโดยสารลง 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร หากคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางมีการประชุมพิจารณาอนุมัติให้ลดค่าโดยสารตามกฎหมาย ในส่วนของ บขส. และรถร่วมบริการก็สามารถลดค่าโดยสารได้ทันที โดยไม่ต้องขอความเห็นจากคณะกรรมการ บขส.อีกครั้ง คาดว่าจะปรับราคาใหม่ได้วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

 "ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับลดลงกว่า 25 บาทต่อลิตร ทำให้ต้นทุน บขส.ลดลงอย่างมาก ทำให้ต้นทุนน้ำมันเดินรถของ บขส.อยู่ที่ 35-40% เมื่อเทียบกับต้นทุนอื่น โดยเป็นการลดลงจากช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นที่เคยส่งผลให้ต้นทุนน้ำมัน บขส.สูงถึง 60% เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนอื่น" นายวุฒิชาติกล่าว

 ด้านนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ได้ร่วมหารือกับผู้บริหารสมาคมเรือไทย โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับค่าเรือโดยสารในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนเดินเรือของผู้ประกอบการลดลง ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระให้ผู้ใช้บริการ สมาคมเรือไทยได้ตกลงปรับลดค่าเรือโดยสารลงอีกครั้ง โดยในส่วนของเรือด่วนคลองแสนแสบจะปรับลดราคาทันที 2 บาท จากเดิมเก็บตามระยะ 10-20 บาท จะเหลือ 8-18 บาทตามระยะ ส่วนเรือข้ามฟากจะลดราคาอีก 50 สตางค์ จาก 3.50 บาท เหลือ 3 บาท โดยทั้งหมดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

 เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง จึงเตรียมพิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียมน้ำมันเร็วๆ นี้ หลังได้ประชุมประเมินราคาน้ำมันทุกสัปดาห์ โดยรอเพียงให้ราคามีเสถียรภาพและลดลงชัดเจน ส่วนการให้บริการของการบินไทยไปกัมพูชา หลังมีเหตุการปะทะกันนั้น ขณะนี้ยังมีการบินตามปกติ แต่หากรัฐบาลขอความช่วยเหลือให้นำผู้โดยสารส่งกลับประเทศก็พร้อมให้การช่วยเหลือ

 นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งศึกษาต้นทุนรายการสินค้าทุกรายการและทุกบัญชีที่กรมการค้าภายในดูแล หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาจำหน่ายขายปลีกน้ำมันภายในประเทศทุกประเภทปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงนี้และมีโอกาสที่จะปรับลดลงมาได้อีก ดังนั้น น่าจะส่งผลให้รายการสินค้าทุกรายการที่มีการจำหน่ายอยู่ปรับลดลงมาได้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบปรับลดลงมามากแล้ว

 ทั้งนี้ จากที่ได้รับรายงานสินค้าที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนวัตถุดิบจากน้ำมัน เช่น สินค้าเหล็ก น้ำมันปาล์ม โดยกรมการค้าภายในมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะมีการปรับลดราคาลงมาตามต้นทุนที่แท้จริงได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป และได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในไปเจรจาหารือร่วมกับกลุ่มสินค้าปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อให้ราคาปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชปรับลดลงมา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและเกษตรกรชาวสวนต่างๆ ที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนสิ่งเหล่านี้ในราคาอยู่อีกด้วย

 “ขอให้พี่น้องประชาชนและเกษตรกรทั่วประเทศสบายใจว่า จะดูแลปัญหาสินค้าอุปโภคและบริโภคและสินค้าที่เป็นต้นทุนสูง และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ เช่น ยางพารา ข้าวโพด ข้าว และอีกหลายรายการอย่างเต็มที่ โดยได้กำชับให้กรมการค้าภายในไปดูแลสร้างความเป็นธรรมให้ประชาชนทั้งประเทศ เมื่อต้นทุนจากราคาน้ำมันลดลงราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคต่างๆ จะต้องลดลงด้วยเช่นกัน” นายไชยากล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์