วอนเพิ่มช่องอุ้มหากหั่นราคาจำนำข้าว


ชาวนาร้องรัฐหามาตรการเสริมช่วย หากลดราคารับจำนำข้าวนาปีต่ำกว่า 1.4 หมื่นบาทต่อตัน โอดปุ๋ยแพงแม้ตอนนี้จะช่วยตรึงราคา หากพ้นกำหนดราคาเพิ่มขึ้นอีก 20%


นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ยังไม่สามารถตกลงราคารับจำนำข้าวนาปี 2551/2552 ได้ แต่มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาราคารับจำนำที่เหมาะสมนั้น ในส่วนของสมาคมชาวนาไทยเห็นว่า หากราคารับจำนำข้าวนาปีต่ำกว่าราคาเดิมที่เคยมีมติรับจำนำที่ตันละ 14,000 บาท รัฐบาลควรจะมีมาตรการอื่นเข้าช่วยเหลือเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะราคาปุ๋ย


“มีคนประสานมาที่ผมและขอความเห็นในการลดราคารับจำนำว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งจริงแล้วผมไม่ได้ต้องการคัดค้าน เพราะเข้าใจถึงราคาข้าวในตลาดดีว่าเป็นอย่างไร แต่ที่ผ่านมา ต้นทุนการผลิตของชาวนาก็ไม่ได้ลดลงเลย โดยต้นทุนต่อไร่อยู่ที่ 7,070 บาท และผลผลิตต่อไร่ก็ได้ไม่ถึง 1 ตัน แต่จะอยู่ที่ราว 700-800 กิโลกรัมเท่านั้น
หากราคารับจำนำลดลงมาก็เท่ากับว่าชาวนาต้องรับกรรมต่อไป ตรงนี้จะต้องมาดูว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างไรด้วย” นายประสิทธิกล่าว


นายกสมาคมชาวนาไทยกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ราคาปุ๋ยอยู่ที่ 26,000-27,000 บาทต่อตัน แม้จะยังเป็นราคาที่รัฐบาลได้เข้ามาตรึงราคาไว้ แต่ก็ถือว่าสูงอยู่มาก และเมื่อหมดช่วงตรึงราคาก็จะทำให้ราคาปุ๋ยเพิ่มขึ้นอีก 20% แล้วตอนนั้นต้นทุนของชาวนาจะเป็นเท่าไร นอกจากนี้ ยังมีต้นทุนอื่นๆ ที่ปรับขึ้นราคาสูงไปรออยู่แล้วอีก


ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถตกลงราคารับจำนำข้าวนาปีได้นั้น เนื่องจากนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังคงยืนยันราคารับจำนำข้าวนาปีอยู่ที่ตันละ 14,000 บาท แต่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้ต่อรองขอลดราคาลงมา จึงไม่สามารถตกลงกันได้

สำหรับราคาข้าวเปลือกจ้าวขณะนี้ อยู่ที่ตันละ 10,000-10,500 บาท ข้าวเปลือกหอมอยู่ที่ตันละประมาณ 12,000 บาท และข้าวเปลือกเหนียวอยู่ที่ 5,000-6,000 บาทต่อตัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์