ไต้หวันคุมเข้มนำเข้าผัก-ผลไม้จากไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไต้หวันได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานผักและผลไม้มากขึ้น

หากตรวจสอบพบว่า มีสารตกค้างปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน  ที่กำหนด สินค้าจะถูกอายัดและเรียกเก็บคืน จากท้องตลาดหรือถูกทำลายทิ้ง สำหรับการ  นำเข้าสินค้าชนิดเดียวกันจากผู้ผลิตเดิมในอีก  5 ครั้งถัดไป จะถูกกักไว้ที่ด่านนำเข้าเพื่อตรวจวิเคราะห์อย่างเข้มงวด รอจนกว่าจะได้ผลตรวจ วิเคราะห์ที่ชัดเจน ถ้าพบว่ายังไม่ได้มาตรฐานอีก ไต้หวันจะประกาศห้ามนำเข้าสินค้าประเภทเดียวกันจากผู้ผลิตนั้น พร้อมเพิกถอนใบอนุญาต นำเข้าจากผู้นำเข้าด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าผักผลไม้ไทยไปยังไต้หวันได้
 
“ดังนั้น เกษตรกรและผู้ประกอบการของไทยจึงต้องใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังในการใช้สารเคมีทางการเกษตรโดยต้องใช้ตามคำแนะนำอย่างถูกวิธี ทั้งยังต้องปฏิบัติตามระเบียบของไต้หวันอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับไต้หวันซึ่งเป็นตลาดนำเข้าสินค้าผักและผลไม้ที่สำคัญของไทย ซึ่งจะช่วยรักษาตลาดและผลักดันมูลค่าการส่งออกสินค้าผักและผลไม้ไทยไปยังไต้หวันให้เพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2550 ไทยมีมูลค่าส่งออกประมาณกว่า 2,000  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี  2549  ร้อยละ 2.54  ขณะที่ ปี  2551 (ม.ค.-ก.ค.) ส่งออกไปแล้ว 1,290 ล้านบาท” นางอภิรดี กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์