มะเร็งต่อมลูกหมากคร่าชีวิตชายไทย ครองสถิติมากที่สุดเป็นอันดับ 10

ชายไทย!!!!! ตื่นตัว "มะเร็งต่อมลูกหมาก"




แพทย์โรงพยาบาลราชวิถีเผย ชายไทยตื่นตัวเรื่องมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นโรคที่ชายไทยเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 10 ยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัด แต่พบมากในสหรัฐฯ คนมีฐานะและการศึกษาดี เนื่องจากการใช้ชีวิตแบบทันสมัย รับประทานอาหารมีไขมันสูง แนะให้รับประทานแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผัก ผลไม้ที่มีไลโคพีนสูง เช่น แตงโม มะเขือเทศสุก ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก


น.พ.ดนัยพันธ์ อัครสกุล หัวหน้างานศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลราชวิถี ให้สัมภาษณ์ถึงอุบัติการณ์โรคมะเร็งต่อมลูกหมากในชายไทยว่า โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งในอดีตเคยเชื่อว่ามีน้อย ได้ขยับขึ้นมาเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 10 ของชายไทย และอันดับ 5 ของชายในกรุงเทพฯ ขณะที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของชายในสหรัฐฯ โรคนี้จะพบมากในยุโรปและสหรัฐฯ แต่พอสรุปได้ว่ามะเร็งต่อมลูกหมากจะเกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตแบบตะวันตก ได้แก่ อาหารการกินที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ และการไม่ได้สัมผัสหรือได้รับวิตามินจากแสงแดด นอกจากนี้ ฮอร์โมนเพศชายที่สูงมากก็เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีโอกาสเป็นมากในชายอายุ 50 ปีขึ้นไป และพบมากในชายอายุ 60-70 ปี กลุ่มที่มีบุคคลในครอบครัวเคยเป็นโรคนี้


น.พ.ดนัยพันธ์กล่าวอีกว่า การมีวิถีชีวิตรับประทานอาหารแบบเศรษฐกิจพอเพียง จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยอาจจะพบมะเร็งเมื่ออายุ 70-80 ปีไปแล้ว ซึ่งก็จะไม่ทำให้ทรมานกับโรคมาก ส่วนอาหารที่สามารถป้องกันโรคได้นั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น น้ำเต้าหู เต้าหู้ ผักผลไม้ที่มีไลโคพีน (Lycopene) เช่น แตงโม มะเขือเทศสุก เป็นต้น.




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์