สั่งลงดาบพ่อแม่หนุนขายพวงมาลัย

นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

กล่าวถึงปัญหาพ่อแม่ ผู้ปกครองบังคับเด็กขายดอกไม้บริเวณแยกไฟแดงว่า กรมพัฒนาสังคมฯ ได้ทำโครงการสร้างอาชีพใหม่ให้กับพ่อแม่ โดยการให้ทุนประกอบอาชีพและฝึกอาชีพให้ พร้อมทั้งให้ทุนการศึกษาเด็กได้เรียนต่อ ซึ่งปัญหาที่พบมากคือ บริเวณไฟแดงแยกยมราช แต่ยังมีพ่อแม่ผู้ปกครองบังคับเด็กให้ขายดอกไม้ และพวงมาลัย เพื่อหาเงินเลี้ยงพ่อแม่


ซึ่งถือเป็นการเลี้ยงเด็กแบบไม่เหมาะสม และบีบคั้นร่างกาย จิตใจ ไม่ให้เด็กได้รับการศึกษา พ่อแม่หรือผู้ปกครองเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กชัดเจน แต่เราไม่สามารถจับกุมได้ ต้องประสานตำรวจในการจับกุม แต่จับแล้วก็ต้องปล่อย ซึ่งกรมได้พูดคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว แต่ทางตำรวจยังไม่ดำเนินการเรื่องนี้


อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวอีกว่า

กรมพัฒนาสังคมมีพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก ในการตักเตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง หากไม่เชื่อจะถูกทำทัณฑ์บนและจะถูกยึดเงิน และพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจรัฐในการเอาตัวเด็กมาดูแลได้ นอกจากนั้นอยากรณรงค์ให้ประชาชนไม่ซื้อพวงมาลัย ดอกไม้ หนังสือพิมพ์หรือให้เงินขอทาน


เพราะเป็นการส่งเสริมให้นำเด็กมาเสี่ยงชีวิตบนถนน อย่างไรก็ตาม การดูแลเด็กเร่ร่อน กรมช่วยเหลือเด็ก 140 คน เด็กอยู่กับกรม 104 คน ส่วนหนึ่งกลับไปอยู่กับครอบครับและอยู่กับองค์กรเอกชน โดยให้นักสังคมสงเคราะห์ ติดตามดูแลเป็นระยะว่าเด็กไม่ถูกกดดัน และไม่ต้องกลับไปเร่ร่อนอีก จากนี้จะหามาตรการป้องกันแก้ปัญหาร่วมกับหน่วยงานอื่นด้วย.






แหล่งที่มา : ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์