เตือนภาวะโลกร้อนทำสิ่งมีชีวิตโลกเสี่ยงสูญพันธุ์


ออร์แลนโด - นักวิทยาศาสตร์เตือน สภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนไป กลายเป็นภัยคุกคาม ที่จะทำให้สิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่างๆ บนโลกมากถึง 1 ใน 3 สูญหายไปภายในปลายศตวรรษนี้หากไม่มีการเร่งลงมือเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาที่เสื่อมโทรม


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :         นางจีน เบรนแนน นักวิทยาศาสตร์อาวุโส จากกลุ่มผู้ปกป้องชีวิตสัตว์ป่า และเจ้าของรางวัลโนเบล ปี 2550 สำหรับงานที่เธอทำให้สภารัฐบาลระหว่างประเทศ ด้านสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เตือนเมื่อวันพุธ (1 ต.ค.) ว่า การประเมินถึงผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงต่อโลก แสดงให้เห็นว่า ภาวะโลกร้อนกลายเป็นภัยคุกคาม ที่อาจทำให้สายพันธุ์สิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ บนโลก ล้มหายตายจากไปมากถึง 1 ใน 3 ภายในสิ้นศตวรรษนี้

           
"อย่างไรก็ดี เรายังมีความหวังอยู่บ้าง เพราะเรายังไม่สูญเสียโอกาสทั้งหมด เรายังมีเวลาในเรื่องนี้อยู่ หากเราลงมือดำเนินการในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่ตอนนี้"

นางเบรนแนนระบุ ต่อที่ประชุมสุดยอดในเรื่องชีวิตสัตว์ป่า ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการช่วยชีวิตสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในช่วงเวลาที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น

            
บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ชี้ด้วยว่า พืช และสัตว์จำนวนมาก ต่างมีถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีอุณหภูมิเฉพาะตัว ซึ่งอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไปเพียงองศาเดียว ก็สามารถทำลายล้าง หรือทำให้เกิดการย้ายถิ่นไปหาที่อยู่ใหม่ได้
            
นางเบรนแนน ระบุว่า สิ่งมีชีวิตต่างๆ จะเคลื่อนย้ายไปหาสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมกับตัวมันเองมากที่สุด และมีอยู่จำนวนมากต้องที่ต้องล้มเหลวในความพยายามเรื่องนี้ เพราะเจออุปสรรคกีดขวางอยู่ ทั้งเขื่อน การพัฒนา และสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ที่อยู่รายล้อมเขตแดนธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้

               
ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ยังเรียกร้องให้มีการสร้างเส้นทางเดินสำหรับสัตว์ป่า เพื่อให้สัตว์เหล่านี้สามารถอพยพขึ้นไปทางตอนเหนือของโลกได้มากขึ้น เพราะอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นอาจชี้ชะตาการอยู่รอด หรือการสูญพันธุ์ของสัตว์ได้

          
"เราจำเป็นต้องสร้างให้สัตว์เหล่านี้มีความสามารถในการอพยพ และเมื่อพวกมันอพยพไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม ก็จำเป็นต้องเป็นสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์ และมีระบบนิเวศวิทยาที่แข็งแกร่ง" นางเบรนแนน กล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์