คุณเทืองเตรียมเฮ!! มีแววได้แต่งงานอยู่กินถูกกฎหมาย หลัง เกย์การเมือง เล็งล่า 2 หมื่นชื่อผลักดัน

เครือข่ายความหลากหลายทางเพศเผยเตรียมล่า2หมื่นรายชื่อ เสนอกม.ให้คนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันเหมือนเมืองนอก ลดปัญหาครอบครัวแตกแยก "เกย์นที"อ้างทำตามรธน.ม.30 หวังพัฒนาสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่โรงแรมเอเชีย ศูนย์ข้อมูลความหลากหลายทางเพศ ศูนย์มนุษยวิทยาสิรินธร ร่วมกับ มูลนิธิไฮน์ริค เบิลล์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย จัดสัมนาเรื่อง "สื่อของเกย์และกะเทยในสังคมไทย" โดยมีเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ อาทิ สมาคมฟ้าสีรุ่งแห่งประเทศไทย กลุ่มบางกอกเรนโบว์ กลุ่มสะพาน กลุ่มสวิง กลุ่มเอ็มพลัส กลุ่มอัญจารีย์ ร่วมสัมนา

นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมือง กล่าวว่า บทบาทของสื่อเกี่ยวกับเกย์ และกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งหนังสือและนิตยสารต่างๆ จะมีผลดีและเป็นประโยชน์ในด้านการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะการดูแลตัวเองป้องกันโรคเอดส์อย่างถูกต้อง ส่วนอีกด้านที่ทำให้หนังสือเกย์ ดูจะเสี่ยงต่อการถูกจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คือ เนื้อหาภายในหนังสือ จะมีอัตราส่วนที่เกี่ยวพันกับเรื่องเพศ สูงถึง 80 % ทำให้ถูกต่อต้านจากจารีตทางสังคม ซึ่งยังไม่ค่อยยอมรับในเรื่องรักร่วมเพศ แต่ในระยะหลังหนังสือเกย์ เริ่มมีการเพิ่มเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ทำให้ถูกต่อต้านจากสังคมน้อยลง

ประธานกลุ่มเกย์การเมือง กล่าวอีกว่า สิ่งที่เครือข่ายความหลากหลายทางเพศจะดำเนินการต่อไปนั้น คือ การรวบรวมรายชื่อ 2 หมื่นรายชื่อ ยื่นต่อวุฒิสภา เพื่อให้มีการพิจารณาเสนอออกกฎหมายใหม่ ให้คนรักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาครอบครัวแตกแยก หย่าร้าง ซึ่งมีหลายครอบครัวที่แต่งงานกันแล้วภายหลังพบว่า สามีเป็นเกย์ และรักเพศเดียวกัน ซึ่งในเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของลูกที่จะเติบโตขึ้นมาด้วย เพราะไม่เข้าใจถึงสถานะและสภาพทางเพศของพ่อ แม่อย่างแท้จริง

"เรื่องกฎหมายการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันในต่างประเทศมีการบังคับใช้แล้วถึง 10 ประเทศ อาทิ ประเทศออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี แคนาดา ซึ่งในส่วนของประเทศไทยทางเครือข่ายความหลากหลายทางเพศมีความเห็นตรงกันว่า ควรจะมีกฎหมายออกมารองรับการแต่งงานที่ถูกต้องของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันด้วย ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 30 ที่ระบุว่า บุคคลย่อมเสมอกันตามกฎหมาย และได้รับความคุ้มครองเท่าเทียมกัน ห้ามเลือกปฏิบัติทั้งเรื่องเชื้อชาติ  ภาษา  เพศ  หรือพวกที่มีความหลากหลายทางเพศ  ซึ่งหากทำได้ประเทศไทยจะถือว่ามีการพัฒนาเรื่องสิทธิมนุษยชนได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น" นายนที กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์