ทีมซ่อมนำเรือพระราชทานกลับไปมอบให้ ปู่เย็น แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (1 ต.ค.) คณะทีมซ่อมเรือพระราชทานของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ขนย้ายเรือไฟเบอร์พระราชทานไปมอบให้นายเย็น แก้วมณี อายุ
108 ปี หรือปู่เย็น เฒ่าทรนงแห่งลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกเรือลำดังกล่าวออกจากอู่ต่อเรือริมแม่น้ำป่าสัก จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา 07.30 น.ที่ผ่านมา ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างโปรยปราย ซึ่งทีมงานทุกคนต่างรู้สึกดีใจ เพราะเชื่อว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการเดินทางส่งมอบเรือในครั้งนี้

นายวรเทพ บุญยัง อาจารย์ประจำวิทยาลัยและเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า คณะของตนรู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้ปรับปรุงเรือพระราชทาน


จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระราชทานให้กับปู่เย็นอีกครั้ง ซึ่งการปรับปรุงในครั้งนี้ จะยึดหลักของเรือแบบเดิมทั้งหมด มีเพียงการเจาะท่อระบายน้ำจากหัวไปท้ายเรือ การเจาะช่องที่หัวเรือสำหรับเก็บสัมภาระของปู่เย็น การติดเครื่องยนต์ตัวใหม่ ที่บริษัท ฮอนด้า ประเทศไทย จำกัด คิดค้นและนำมาติดที่เรือของปู่เย็น เป็นต้นแบบ รวมมูลค่าการปรับปรุง ประมาณ
25,000 บาท และการติดเชือกรอบตัวเรือที่ป้องกันการกระแทกกาบเรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พระเทพวรเวที เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ประกอบพิธีประพรหมน้ำพระพุทธมนต์ และเจิมเรือพระราชทาน ที่บริเวณหลังคาผ้าใบ ทั้ง
3 ด้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับนายเย็น และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำพิธีสวดดุอาห์ขอพรจากองค์อัลเลาะห์ โดยขอให้พระองค์คุ้มครองให้ปู่เย็น และอย่าได้มีภยันตรายใดๆ มาทำร้าย ขณะเดียวกันก็ขอให้ปู่เย็นมีความสุขตลอดการใช้งานจากเรือพระราชทานลำดังกล่าว

นายหวาน นามแป้น อายุ
69
ปี อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยและเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เรือพระราชทานลำดังกล่าว มีต้นแบบมาจากเรือแหวด

ที่ถูกเก็บไว้ในวิหารพระอินทร์แปลง วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา โดยเรือแหวดลำนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่
5 ทรงถวายให้กับเจ้าอาวาสวัดเสนาสนาราม องค์แรก ซึ่งเรือแหวด จะมีเก๋ง ประทุน เป็นเรือที่ใช้สำหรับขุนนางชั้นผู้ใหญ่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์