ห้ามสารเมลามีน

เตรียมออกประกาศ สธ.คุมนม และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนมทุกชนิด ห้ามมี “เมลามีน”ปนเปื้อนอย่างเด็ดขาด อย.ชง “เหลิม” ชี้ในทางปฏิบัติ อนุโลมให้นมชนิดน้ำ ยูเอชที นมสด ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 1 พีพีเอ็ม นมผงไม่เกิน 10 พีพีเอ็ม และผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนผสมต้องไม่เกิน 2.5 พีพีเอ็ม
 
กรณีข่าวอื้อฉาวด้านความปลอดภัยของอาหารในประเทศจีน ที่มีการตรวจพบสารเมลามีนปนเปื้อนในนม

ซึ่งทำให้มีเด็กป่วยเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญมีเด็กเสียชีวิตไปแล้วถึง 4 ราย เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้หลายประเทศต้องประกาศสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากประเทศจีนทันที ทั้งนี้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่พร้อมอายัดนมผงนำเข้าจากจีนของบริษัทนมชื่อดังเอาไปตรวจสอบอย่างละเอียด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) วันที่ 29 ก.ย. นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรม การอาหาร

โดยมีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช. สาธารณสุข เข้าร่วมสังเกตการณ์ หลังประชุมเสร็จ นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ เห็นตรงกันว่าจะเสนอประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข ลงนามในวันที่ 30 ก.ย. สาระสำคัญคือจะไม่ยอม   ให้มีการปนเปื้อนเมลามีนในอาหารประเภทนม และผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ แต่หาก   มีการปนเปื้อนโดยธรรมชาติก็สามารถมีได้ ซึ่งทาง อย.จะกำหนดว่าอาหารแต่ละประเภทให้ปนเปื้อนได้ในปริมาณเท่าใด
 
ด้าน ภก.มานิตย์ อรุณากูร รองเลขา ธิการ อย. กล่าวว่า ประกาศห้ามไม่ให้มีการปนเปื้อนสารเมลามีนแต่ในทางปฏิบัติจะต้องออกประกาศของ อย.ตามมาอีกที

ในส่วนนี้จะมีการกำหนดค่าที่ปลอดภัยของเมลามีนที่อาจปนเปื้อนในอาหารได้ ดังนี้ 1.นมทารก นมยูเอชที นมสด ที่เป็นชนิดน้ำ ห้ามมีการปนเปื้อนเมลามีนเกิน 1 พีพีเอ็ม หรือห้ามเกิน 1 ส่วนใน 1 ล้านส่วน 2. นมผงต้องไม่เกิน 10 พีพีเอ็ม และ 3. ผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนผสม เช่น ขนมต่าง ๆ ช็อกโกแลต ไอศกรีม โยเกิร์ต ต้องไม่เกิน 2.5 พีพีเอ็ม ทั้งนี้ยืนยันว่านมที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้มีความปลอดภัย เพราะมีการปนเปื้อนเมลามีนน้อยมากไม่ถึง 1 พีพีเอ็ม
 
ส่วนที่ จ.พิษณุโลก นายชาตรี ป้อมเปิ้น นักวิชาการสาธารณสุข 7 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกตรวจร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ เพื่อตรวจหาสินค้านำเข้าจากประเทศจีนที่มีสารเมลามีนปนเปื้อน

จากการสุ่มตรวจพบว่ามีร้านสะดวกซื้อบางแห่งนำสินค้าต้องห้ามที่ทาง อย. ห้ามจำหน่าย วางปะปนอยู่บนชั้น จึงแจ้งเตือนให้เจ้าของร้านนำสินค้าดังกล่าวเก็บไว้ จนกว่าทาง อย.จะแจ้งให้สามารถนำออกวางจำหน่ายได้ เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ นำทีมงานคุ้มครองผู้บริโภค ออกตรวจทันที พร้อมขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ ให้เอาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมนมที่ผลิตจากจีนออกเป็นการด่วนแล้ว 
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์