ผวาภัยเอดส์สายพันธ์ใหม่ หญิงไทยติดเชื้อจากแอฟริกาใต้

แพทย์ "หวั่น" วัคซีนป้องกันเอดส์เหลว



ทูตหวั่นหญิงไทยเหยื่อแก๊งค้ากามแอฟริกาใต้ ต้นเหตุทำเอดส์กลายพันธุ์ หลังพบปี 49 หนีจากซ่องนรกขอความช่วยเหลือแล้วเกือบ 30 ราย ระบุแอฟริกาติดเชื้อเอชไอวีสูงถึงร้อยละ 20 แพทย์เกรงทำวิจัยวัคซีนป้องกันเอดส์ระยะสุดท้ายเหลว


ปัญหาหญิงไทยถูกหลอกไปทำงานต่างแดนแล้วบังคับค้าประเวณียังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดในประเทศแอฟริกาใต้ หลายฝ่ายเกรงกันว่าหญิงเคราะห์ร้ายเหล่านี้ อาจจะได้รับเชื้อเอชไอวีแล้วนำมาแพร่เชื้อในประเทศบ้านเกิด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสเอดส์ พัฒนาจนยากแก่การป้องกันเยียวยา เนื่องจากไวรัสเอดส์ในแอฟริกาใต้กับประเทศไทยเป็นคนละสายพันธุ์ นายโดมเดช บุนนาค เอกอัครราชทูตไทยประจำแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีหญิงไทยถูกหลอกไปค้าประเวณีที่แอฟริกาใต้เป็นจำนวนมาก ต้องทำงานใช้หนี้ไม่ต่ำกว่าคนละ 2-3 แสนบาท บางคนทนไม่ไหวต้องเสี่ยงตายหนีออกมาจากซ่องนรก


เฉพาะต้นปี 2549 เป็นต้นมามีผู้หญิงไทยหนีมาขอความช่วยเหลือกับสถานทูตแล้วเกือบ 30 คน โดยซ่องเหล่านี้จะตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งกาสิโนตามเมืองต่างๆ เมื่อหญิงไทยเดินทางมาถึง ก็จะถูกจับเข้าซ่องบังคับขายตัวทั้งวันทั้งคืนจนหมดสภาพก็ทอดทิ้ง แล้วหาหญิงหน้าใหม่มาทดแทน ถือเป็นแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติที่มีความโหดร้ายทารุณมาก ทั้งนี้ นายโดมเดช แสดงความกังวลว่า หญิงไทยที่ถูกบังคับขายตัว อาจจะได้รับเชื้อเอดส์จากคนท้องถิ่นที่มาเที่ยว เพราะประเทศแอฟริกาใต้มีอัตราการติดเชื้อเอดส์สูงถึงร้อยละ 20 ของประชากร ยิ่งไปกว่านั้นประชากรยังไม่ให้ความสำคัญกับการป้องกัน หรือสวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ด้วย



"บังคับ" รับแขกทั้งวันทั้งคืน




หากผู้หญิงที่ถูกบังคับค้าประเวณีได้รับเชื้อร้ายแล้ว เมื่อกลับไปถึงเมืองไทยอาจ นำไปแพร่ขยายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ ดังนั้น จึงอยากเตือนหญิงไทยให้ระวังตัวหากถูกชักชวนให้มาทำงานที่แอฟริกาใต้ "ผู้หญิงที่หนีมาให้สถานทูตช่วย ได้เล่าถึงความทารุณโหดร้ายที่ต้องถูกซ้อม ถูกตบตี บังคับรับแขกทั้งวันทั้งคืน โดยไม่ได้เงินสักบาท พวกแม่เล้าและพ่อเล้าจะเฝ้าดูตลอดเวลา ส่วนเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยนั้นยังมีน้อย เพราะคนท้องถิ่นคิดว่าการติดเชื้อเอดส์ไม่ใช่เรื่องรุนแรง จึงไม่ให้ความสำคัญในการป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์ บางคนก็เชื่อว่าเอดส์ไม่ใช่เอชไอวี รัฐบาลแอฟริกาใต้ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อเอดส์ร้อยละ 20


แต่ความเป็นจริงมีประชากรติดเอดส์มากกว่านั้น และเป็นเชื้อเอดส์ที่มีความรุนแรงมาก ถ้าไปแพร่ขยายในเมืองไทยจะกลายเป็นเอดส์สายพันธุ์ใหม่ได้" นายโดมเดช กล่าว สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาตินั้น เอกอัครราชทูตไทยประจำแอฟริกาใต้ บอกว่า จากการสอบถามข้อมูลจากหญิงไทยที่หลบหนีจากซ่องมาขอความช่วยเหลือกับสถานทูต พบว่ามีแก๊งค้ามนุษย์ใหญ่ๆ 2-3 กลุ่ม จึงประสานข้อมูลกับหน่วยงานปราบปรามการค้ามนุษย์แห่งชาติแล้ว หากไม่รีบจัดการเชื่อว่าจะเป็นอันตรายต่อหญิงไทย



มี "เอดส์" ถึง 10 สายพันธุ์



และอาจเป็นช่องทางนำเชื้อเอดส์จากแอฟริกาใต้มาระบาดต่อในไทย กลายเป็นปัญหาลุกลามใหญ่โตกว่าที่คาดคิดได้ ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาวิชาการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ในปี 2548 มีจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ในแอฟริกาใต้มากถึง 5.5 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 45.7 ล้านคน โดยผู้ใหญ่อายุ 19-49 ปี ติดเชื้อเอดส์ถึงร้อยละ 19 หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากร และมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากการติดเชื้อเอดส์ในปี 2548 แล้ว 3.2 แสนคน น.พ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเอดส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีสายพันธุ์เอดส์มากกว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งประเทศที่มีการติดเชื้อเอดส์มานานจะมีหลากหลายสายพันธุ์ผสมกัน


ในไทยเพียง 2 สายพันธุ์หลัก คือ สายพันธุ์เอ-อี และสายพันธุ์บี ขณะที่ทวีปแอฟริกามีมากถึง 10 สายพันธุ์ เพราะเป็นแหล่งต้นตอของการค้นพบเชื้อเอชไอวี ซึ่งค้นพบนานกว่า 70 ปีแล้ว ส่วนประเทศไทยค้นพบครั้งแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว สำหรับความกังวลใจที่สายพันธุ์เอดส์จากทวีปแอฟริกาจะแพร่พันธุ์มายังไทยนั้น น.พ.เกียรติ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูง หากใครมีเชื้อเอดส์สายพันธุ์ใด เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็สามารถแพร่เชื้อเอดส์สายพันธุ์นั้นให้คู่นอนได้ หากคู่นอนมีเชื้อเอดส์เดิมอยู่แล้ว ก็จะได้รับเชื้อพันธุ์ใหม่เข้าไปเพิ่ม ผู้ที่มีเชื้อหลายสายพันธุ์ในตัวจะมีอาการป่วยรุนแรงกว่าปกติ



หวั่น "เอดส์" แลกเปลี่ยนสายพันธุ์ "แข็งแรง" กว่าเดิม



ส่วนการแพร่ระบาดก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคู่นอนว่า มีการนำเชื้อไปกระจายต่อหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมด้วยว่า มีความเหมาะสมในการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสเอดส์ตัวนั้นหรือไม่ ด้าน น.พ.ศุภชัย ฤกษ์งาม ผู้อำนวยการโครงการวัคซีนเอดส์ทดลอง กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทวีปแอฟริกามีการแพร่กระจายของสายพันธุ์เอดส์หลายชนิด แต่ที่พบมากสุด คือ สายพันธุ์ซี ซึ่งไม่ค่อยพบในผู้ติดเชื้อคนไทย หากมีการแพร่กระจายสายพันธุ์เอดส์จากทวีปแอฟริกามาสู่คนไทยจริง ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสำคัญ 3 ประการด้วยกันคือ


1.หากไวรัสเอดส์มีการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์กันตามธรรมชาติ จะทำให้การรักษาทำได้ยากมากขึ้น และอาจเกิดอาการดื้อยาได้ง่าย 2.ไวรัสเอดส์จะเติบโตและพัฒนา เพื่อให้ตัวมันเองแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การไม่ตอบสนองต่อยาต้านไวรัสเอดส์ และประการสุดท้ายที่สำคัญมากที่สุด คือ การผลิตวัคซีนป้องกันเอดส์จะทำได้ยากมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นการวิจัยทดลองวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อเอดส์สายพันธุ์เอ-อี และบี เท่านั้น "ขณะนี้ ใช้อาสาสมัครกว่า 1.6 หมื่นคน เพื่อทำโครงการศึกษาและทดลองวัคซีนเอดส์ระยะที่ 3 ใน จ.ชลบุรี และระยอง เป็นโครงการใหญ่ที่สุด ใช้เวลาทั้งหมด 5 ปี เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันเอดส์สายพันธุ์เอ-อี และบี



แก๊งค์ "ค้ากาม" บังคับ ขายตัวทารุณ ไม่เน้นสวย



ที่พบในไทย หากมีการแพร่กระจายเชื้อเอดส์สายพันธุ์ใหม่ๆ จากแอฟริกาจริง วัคซีนที่ทดลองมาแล้วกว่า 2 ปี ก็อาจจะไม่ได้ผล เพราะไม่รู้ว่ามีสายพันธุ์อะไรมาผสมเพิ่มเติม จึงอยากเตือนให้ผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์จากต่างประเทศ ป้องกันตัวเองโดยใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง" น.พ.ศุภชัย กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพูดคุยกับเหยื่อแก๊งกามแอฟริกาใต้พบว่า วิธีการหลอกลวงของเอเย่นต์ค้ากาม แทบไม่แตกต่างจากคดีอื่นๆ โดยชักชวนไปทำงานตามร้านอาหารในแอฟริกาใต้ เมื่อไปถึงจะถูกยึดหนังสือเดินทาง แล้วบังคับขายตัวอย่างทารุณ มีต่างบ้างก็เพียงเอเย่นต์ค้ากามกลุ่มนี้


จะไม่เน้นหญิงสาวที่หน้าตาดี แต่จะพุ่งเป้าไปที่แม่บ้านหน้าตาธรรมดา ซึ่งคนเหล่านี้ไม่คิดมาก่อนว่าหน้าตาอย่างพวกเธอจะถูกหลอกไปค้าประเวณี ทำให้ที่ผ่านมามีผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อย ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติไปทำงานขายตัวที่ประเทศแอฟริกาใต้





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์