เว็บไซต์พนันฟุตบอลในอินเทอร์ เน็ต ปฏิบัติการข้ามชาติ ที่ยากจับกุม

ตั้งแต่วันที่ 9 เดือนนี้ จนถึงวันที่ 9 เดือนหน้า

เป็นช่วงที่มหกรรมฟุตบอลโลก 2006 มีกำหนดฟาดแข้งกันที่ประเทศเยอรมนี แต่ทุกๆ ครั้งภายหลังการแข่งขันฟุตบอลโลกจบสิ้นลง หัวข่าวหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับมักหนีไม่พ้นข่าวพนักงานยักยอกเงินบริษัท การขายยาเสพติดหาเงินใช้หนี้ การทวงหนี้ด้วยวิธีโหดๆ และบ่อยครั้งรุนแรงจนถึงขั้นฆ่าล้างหนี้ ซึ่งข่าวเหล่านี้ ได้สะท้อนถึงการดำรงอยู่ของการพนันฟุตบอล

นอกจากนั้น จากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่สามารถติดต่อสื่อสารได้ทั่วโลกทำให้ธุรกิจผิดกฎหมายประเภทนี้ เปลี่ยนรูปแบบ ไปจากที่เคยเพียงแค่ให้ผู้เล่นพนันเดินทาง หรือ โทรศัพท์ ไปเล่นพนันตามโต๊ะรับพนัน ซึ่งแค่วิธีเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยากที่จะเอาผิดกับผู้เล่นและเจ้ามือรับพนันรายใหญ่ ไปเป็นการรับพนันผ่านเว็บไซต์ โดยนักพนันที่สนใจสามารถเข้าไป ในเว็บไซต์เหล่านี้ เพื่อดูรายละเอียดได้ตลอดเวลา


อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจล่าสุด

เว็บไซต์รับแทงพนันฟุตบอลมีทั้งใช้บริการเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเว็บไซต์รับแทงพนันฟุตบอลในประเทศส่วนใหญ่จะถูกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที /b>ปิดกั้นการเข้าใช้งานแล้ว คงเหลือแต่เพียงเว็บไซต์รับแทงพนันโดยถูกกฎหมายของต่างประเทศ เช่น แล็ดโบรกดอทคอมและสปอร์ตติ้งเบ็ดดอทคอม เป็นต้น ที่ยังเข้าชมได้อยู่



แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะสิ้นหวังกับการป้องกันเว็บไซต์รับแทงพนันฟุตบอลเสียทีเดียว เพราะในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ได้มีหลายหน่วยงานออกมาต่อสู้กับเว็บไซต์รับแทงพนันฟุตบอลข้ามชาติ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือ ไอซีที ให้ความมั่นใจว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปิดกั้นการเข้าชมเว็บไซต์ผิดกฎหมายทุกชนิด และขณะนี้ ก็ได้ผลน่าพอใจ


แนวทางการแก้ไขปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช.

พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุวรรณเภสัช โฆษก สตช. กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. ได้สำรวจสถิติการจับกุมการพนันฟุตบอลทั่วประเทศพบว่า ผู้เล่นและเจ้ามือเริ่มเปลี่ยนวิธีการแทงพนันเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเล่นกันในกลุ่มคนสนิทและใช้ช่องทางผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ด้าน พ.ต.อ.สุชาติ กังวานจิต รองผู้บังคับการศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี หรือ ศตท. ให้ข้อ มูลเกี่ยวกับเว็บไซต์พนันฟุตบอล ว่า ขณะนี้ พบการเคลื่อนไหวทางเว็บไซต์ของไทยและต่างประเทศเชิญชวนให้ติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ยังไม่พบการกระทำความผิดที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ศตท. ได้ร่วมมือกับกระทรวงไอซีทีและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

ศตท.เปิดให้แจ้งเบาะแสเว็บไซต์ผิดกฎหมายและเว็บไซต์พนันบอลที่http://www.htcc.police.go.th/webreport/index.php โดยกรณีเว็บไซต์ในประเทศจะส่งข้อมูลไปยังตำรวจท้องที่ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกรณีเว็บไซต์ต่างประเทศจะส่งข้อมูลต่อไปยังกระทรวงไอซีทีเพื่อปิดกั้นการเข้าใช้งาน ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีสถิติการแจ้งเว็บไซต์พนันฟุตบอลประมาณ 550 ครั้ง รอง ผบก.ศตท. ให้ข้อมูลการทำงาน




วิธีป้องกัน นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บฯ กล่าวว่า

ทำได้ที่ปลายเหตุ คือ ปิดกั้นการเข้าชมในกรณีที่เป็นเว็บไซต์ในประเทศ โดยการปิดกั้นประกอบด้วยหลายรูปแบบ คือ ปิดกั้นทั้งเว็บไซต์และปิดกั้นบางส่วนที่ไม่ต้องการ ส่วนในกรณีที่เป็นเว็บไซต์ต่างประเทศ หรือ ใช้บริการเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศต้องขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องให้ช่วยปิดกั้น แต่เมื่อปิดตรงแล้วอาจจะไปโผล่ที่อื่นอีกก็ได้



จะเห็นได้ว่า ยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้ามากเพียงใดเหล่ามิจฉาชีพก็จะใช้เป็นช่องทางใหม่ๆ ในการประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ ที่กำลังเป็นปัญหาหนักใหญ่ของสังคมและสร้างรอยด่างให้กับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่สร้างประโยชน์ใหญ่หลวงให้กับทุกคนมากมาย ดังนั้น จึงจำเป็นที่ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งสู้กับขบวนการเหล่านี้ และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้ในที่สุด


ขณะที่ ผู้ที่ชื่นชอบการเสี่ยงโชคเป็นชีวิตจิตใจก็ขอชวนลงทุนด้วยเงิน 2 บาท ซื้อไปรษณียบัตรร่วมทายผลฟุตบอลโลกกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 4 ปี น่าจะปลอดภัยต่อสถานการเงินส่วนตัวมากกว่า...







แหล่งที่มา : ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์