ฮือฮาครม.ใหม่ยุ่น-รมต.หญิงวัย34

เมื่อ 24 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จัดตั้งครม.ชุดใหม่ทันที  

ก่อนรีบเดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ โดยที่ ครม.ชุดใหม่เต็มไปด้วยนักการเมืองฝ่ายอนุรักษนิยมที่มีประสบการณ์การเมืองโชกโชน แต่ก็มีแหวกแนวสร้างความฮือฮา เมื่อแจ้งเกิดรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุด วัย 34 ปี ทั้งยังเป็นผู้หญิง จากปกติที่รัฐมนตรีญี่ปุ่นมักสูงวัยกว่ารัฐมนตรีชาติอุตสาหกรรมอื่นๆ

นางยูโกะ โอบูจิ วัย 34 ปี เป็นลูกสาวคนสุดท้องของอดีตนายกรัฐมนตรีเคโซ่ โอบูจิ ได้รับเลือกให้เป็นรัฐมนตรีดูแลงานด้านอัตราการเกิดของประชากร และความเท่าเทียมทางเพศ

โดยเป็นรัฐมนตรีหญิง 1 ใน 2 คนของครม.นายอาโสะชุดนี้ ร่วมกับนางเซโกะ โนดะ วัย 48 ปี ที่ดูแลด้านคุ้มครองผู้บริโภคและเทคโนโลยี นางโอบูจิ เพิ่งคลอดลูกชายเมื่อปีก่อน เคยทำงานสถานีโทรทัศน์ ลงสมัครเลือกตั้งเป็นส.ส.ครั้งแรกในปี 2543 เมื่อบิดาเสียชีวิตด้วยอาการทางหัวใจขณะเป็นนายกรัฐมนตรี นางโอบูจิ กล่าวว่า จะทำงานให้ดีเต็มที่ ไม่ให้ใครมาว่า ทำไม่ดีเพราะอายุยังน้อย

สำหรับรัฐมนตรีตำแหน่งสำคัญอื่นๆ รัฐมนตรีคลังได้แก่ นายโชอิจิ นากางาว่า วัย 55 ปี

สนับสนุนงานปฏิรูปตลาดเสรีและกระตุ้นการบริโภคเพื่อผลักดันเศรษฐกิจ แต่ที่ผ่านมา กลับโด่งดังจากการปล่อยวาทะเป็นที่ถกเถียงในสังคม เช่นว่า "ผู้หญิงควรอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนก็พอ แล้ว" และ "ญี่ปุ่นน่าจะจมเรือผู้ประท้วงล่าวาฬให้หมดเรื่องหมดราว"

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้แก่ นายฮิโรฟูมิ นากาโซเนะ วัย 62 ปี เคยเป็นเจ้ากระทรวงศึกษาธิการและนโยบายวิทยาศาสตร์

ประกาศว่าจะสานต่องานสร้างสัมพันธ์อันดีกับจีนและเกาหลีใต้ ส่วนรัฐมนตรีกลาโหม ได้แก่ นายยาสึคาซุ ฮามาดะ วัย 52 ปี เคยสนับสนุนการส่งกองกำลังญี่ปุ่นไปอิรัก อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีชุดนี้อาจไม่ได้ทำงานนาน เพราะนายอาโสะน่าจะชิงโอกาสยุบสภาให้จัด การเลือกตั้งก่อนกำหนด ซึ่งอาจเป็นในเดือนหน้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์