ผู้ว่าฯเร่งประสานวิทยาลัยต่อเรือ-ซ่อมเรือปู่เย็นหลังจมน้ำ

ผู้ว่าฯเพชรบุรี รุดเยี่ยมปู่เย็น เกลี้ยกล่อมให้เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลหลังเรือจมน้ำพร้อมปู่เย็น หวั่นเกิดโรคแทรกซ้อน พร้อมประสานงานให้วิทยาลัยการต่อเรือจ.พระนครศรีอยุธยา เร่งซ่อมเรือเรือพระราชทานให้มีสภาพดีเหมือนเดิม

(20ก.ย.) นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมปู่เย็นหรือนายเย็น แก้วมณี อายุ 108 ปี เฒ่าทรนงแห่งแม่น้ำเพชรบุรี ที่บ้านบุตรสาว บริเวณหน้าวัดลาด ถ.สุรพันธ์ อ.เมืองเพชรบุรี หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาปู่เย็นจมน้ำไปพร้อมเรือที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ แต่หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำปู่เย็นขึ้นมาบนฝั่งแล้ว ปู่เย็นกลับไม่ยอมไปโรงพยาบาล โดยบอกว่าไม่เป็นอะไรมาก

นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เกลี่ยกล่อมให้ปู่เย็นไปนอนพักที่โรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ได้คอยดูอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมกับประสานไปยังแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี มาตรวจอาการปู่เย็นอีกครั้ง ซึ่งหลังจากแพทย์ตรวจอาการ พบว่า สภาพร่างกายยังปกติไม่มีอาการแซกซ้อนของอาการปอดบวม มีเพียงอาการติดเชื้อที่แผลบริเวณข้อมือซ้ายเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีแผลถลอกเล็กน้อยบริเวณหัวเข่าและหลังเท้าเล็กน้อยและหลังจากถูกเกลี่ยกล่อมอย่างหนัก ปู่เย็น ยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวไปนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการแทรกซ้อน เนื่องจากปู่เย็น อายุมาก แถมยังลงแช่น้ำเป็นเวลานาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า หลังเดินทางไปตรวจสภาพเรือพระราชทานที่ปู่เย็นใช้อยู่อาศัย ที่ถูกยกขึ้นมาไว้ชายฝั่งเรียบร้อยแล้ว พบว่าเครื่องยนต์เสียหายทั้งหมด ซึ่งสั่งให้เจ้าหน้าที่ถอดเอาเครื่องยนต์ไปซ่อม ส่วนท้องเรือที่รั่ว ได้ติดต่อให้วิทยาลัยการต่อเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นผู้ต่อเรือพระราชทานลำดังกล่าวขึ้นมาซ่อมให้มีสภาพดีเหมือนเดิม ส่วนจะต้องนำเรือไปซ่อมยังวิทยาลัยการต่อเรือหรือไม่นั้น ทางวิทยาลัยฯ จะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีกครั้งว่า จะสามารถซ่อมแซมได้เลยหรือต้องนำกลับมาซ่อมยังวิทยาลัย

สำหรับเหตุปู่เย็นกับเรือจมน้ำ ได้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 19 กันยายน เวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เรือของปู่เย็น ได้จมลงน้ำบริเวณเชิงสะพานลำไย ต.ท่าราบ อ.เมือง พร้อมกับปู่เย็น ให้รีบมาช่วยโดยด่วน และหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้อุ้มปู่เย็นขึ้นมาบนฝั่ง และประสานรถพยาบาลของโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี มารับ แต่ปู่เย็นไม่ยอมไปโรงพยาบาล โดยกล่าวว่าตัวเองไม่เป็นอะไร ชาวบ้านและญาติ ๆ จึงช่วยเกลี่ยกล่อมพร้อมกับบอกว่า จะนำปู่เย็นไปพักที่บ้านเท่านั้น

ด้านนายเกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล คนสนิทของปู่เย็น กล่าวว่า ปู่เย็นไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุของเรือที่จมลงนั้นคาด น้ำคงไปขังที่ท้องเรือมาก เนื่องจากเรือรั่ว ซึ่งปู่เย็นคงจะตักเอาออกทิ้งไม่ทัน เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกทุกวัน ประกอบกับในเรือมีสิ่งของเครื่องใช้ที่ปู่เย็นเก็บไว้อยู่จำนวนมาก ทำให้เรือรับน้ำหนักไม่ไหว จึงเป็นสาเหตุให้เรือจมน้ำ ดังกล่าว

สำหรับปู่เย็นหรือนายเย็น แก้วมณี นั้น เริ่มที่เป็นที่รู้จักของทุกคน จากรายการ"คน ค้น ฅน" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ได้นำเสนอการดำรงชีวิตประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองด้วยการหาปลาจากแม่น้ำเพชรบุรี และใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในเรือ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า "ปู่เย็น เฒ่าทระนง" โดยเสนอให้เห็นการสู้ชีวิตและดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี โดยไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากใคร หาเลี้ยงชีพด้วยการหาปลาในแม่น้ำเพชรบุรี ไปขายทุกวัน

อีกทั้งใช้ชีวิตในเรือตลอดนั้นกระทั่งความทราบถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีขณะนั้น ช่วยเหลือดูแล"ปู่เย็น" และมีพระประสงค์จะพระราชทานเรือลำใหม่ ที่มีหลังคากันแดดโดยตัวเรือทำด้วยไฟเบอร์กลาส ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 6เมตร หลังคาผ้าใบพร้อมผ้าใบกันฝน ม้วนเก็บได้ทั้ง 4 ด้าน ทางเข้า และหน้าต่างติดมุ้งลวดพลาสติกภายในเรือด้านข้างมีกล่องเก็บของ บริเวณหัวเรือเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ พร้อมห้องเก็บอุปกรณ์หาปลา

ส่วนท้ายเรือเป็นห้องนอนพร้อมมุ้งลวด พื้นที่เรือลาดชันเล็กน้อย มีบ่อดักน้ำเรือไว้ขังปลา ตัวเรือมีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม แต่ไม่โคลง เพราะเป็นเรือท้องแบน ตัวเรือจะจมน้ำเพียง 3 นิ้ว เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์