เศร้า!โลมาอิรวดีถูกอวนรัดตายกลางทะเลสาบสงขลา

ซากปลาโลมาอิรวดี ที่ถูกอวนปลาบึกชาวบ้านทอดเอาไว้พันตามร่างกาย จนช็อกตาย ลอยอยู่กลางทะเลสาบสงขลา เผยเหลือโลมาดังกล่าวไม่ถึง 25 ตัวในทะเสาบแห่งนี้ เนื่องจากความเสื่อมโทรม.

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างพบซากโลมาอิรวดีลอยตายอยู่กลางทะเลสาบสงขลาบริเวณหน้าเกาะใหญ่ พื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดพัทลุงและสงขลา สภาพศพบริเวณลำตัวมีร่องรอยของอวนปลาบึกกดรัด และหน้าท้องแตก ลำไส้ทะลัก  คาดว่า ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน

นายสันติ  นิลวัตน์  นักวิชาการประมงศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กล่าวว่า  โลมาอิรวดีตัวดังกล่าวเป็นโลมาเพศเมียขนาดความยาว 1.9 เมตร อายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี

โดยซากโลมาตัวนี้ เป็นตัวที่ 17 ในรอบ 2 ปี ที่พบโดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัย ส่วนซากโลมา ที่ชาวบ้านพบรอบ ๆ ทะเลสาบสงขลา ยังไม่สามารถประมาณการตัวเลขได้  และสำหรับตัวที่พบล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวประมง 3 วัน ก่อนพบซาก ว่ามีโลมาเข้ามาติดอวนปลาบึก และได้ช่วยกันพยายามปลดโลมาออกจากอวนเพื่อช่วยชีวิต ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวเดียวกัน แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ซึ่งน่าจะมาจากความอ่อนเพลียของโลมาจนเกิดอาการช็อก และเสียชีวิตดังกล่าว 


สำหรับโลมาอิรวดีน้ำจืด พบเพียง 5 แห่งทั่วโลก คือ

ทะเลสาบสงขลา ,แม่น้ำอิรวดี ประเทศพม่า ,แม่น้ำโขง ประเทศลาว, ทะเลสาชิลิก้า ประเทศอินเดีย และแม่น้ำมะหะขาม ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งโลมาอิรวดีน้ำจืด อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ทั่วโลก ในขณะที่โลมาอิรวดี ในทะเลสาบสงขลา คาดว่ายังคงมีเหลือไม่เกิน 25 ตัว สาเหตุมาจากความเสื่อมโทรมของทะเลสาบสงขลา และติดอวนปลาบึก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์