ตร.ปีติ-เดือนมงคล ไร้ปล้นฆ่าลดฮวบเหลือ26ราย

สุดปลื้ม ! สถิติปล้น-ฆ่า ลดลงเหลือเชื่อ



โฆษกตำรวจแห่งชาติปลื้มช่วงพิธีเฉลิมฉลองทรงครองราชย์ 60 ปี สถิติอาชญากรรมปล้น-ฆ่าลดฮวบเหลือเพียง 26 คดี เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2547-2548 ที่มีถึง 1 พันคดี ระบุเป็นเพราะประชาชนต้องการทำความดีถวายในหลวง สั่งถวายอารักขาเข้มพระราชอาคันตุกะที่ยังพำนักอยู่ในเมืองไทย โดยเฉพาะมกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน เลขานุการมูลนิธิโครงการหลวงเผย "เจ้าชายวังชุก"ทรงยึดในหลวงเป็นแบบอย่าง เคยเสด็จฯมาศึกษาดูงานโครงการหลวงหลายครั้ง เพื่อทรงนำไปปรับใช้กับประเทศภูฏาน


วันเดียวกัน พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าในช่วงงานเฉลิมฉลองสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำการวิจัยเปรียบเทียบคดีอาญาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2547-2548 พบว่ามีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยในเดือน มิ.ย.ของปี 2547 มีคดีฆาตรกรรมเกิดขึ้น 700 กว่าคดี ในเดือน มิ.ย.2548 มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้น 800 กว่าคดี แต่ในขณะเดียวกันในปีนี้ มีเหตุเกิดเพียง 20 คดีเท่านั้น เช่นเดียวกันกับคดีปล้นทรัพย์ในปี 2547-2548 มีคดีเกิดขึ้น 200 กว่าครั้ง แต่ในปีมหามงคลนี้ในช่วงเดียวกันมีคดีเกิดขึ้นเพียง 6 ครั้งเท่านั้น ถือว่าประชาชนคนไทยทุกคนร่วมทำความดีฉลองในงานครั้งนี้


"เป็นเจ้าบ้าน" ก็ต้องดูแลแขกของ "ในหลวง"




พล.ต.ท.อชิรวิทย์ กล่าวว่า ตำรวจกว่า 40,000 นาย ได้ทุ่มเทการทำงาน เพื่อให้งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งเราจะนำเอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเขียนลงในหนังสือ เพื่อเป็นอนุสรณ์ในงานนี้ด้วย ซึ่งตนอยากจะเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่ากษัตริย์บางพระองค์ ได้เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปที่สวนจตุจักร ตำรวจติดตาม ทราบดีว่าพระองค์ไม่ต้องการเปิดเผยพระองค์ แต่ปรากฏว่าแม่ค้าขายทุเรียนไม่ยอมคิดสตางค์ โดยแม่ค้าได้บอกว่าเป็นแขกของในหลวงมาร่วมงาน ในฐานะที่เป็นคนไทยก็ต้องดูแลแขกของในหลวง ถือว่าเป็นการแสดงออกของคนไทยที่รักศรัทธาที่คนไทยเทิดทูนไว้เหนือเกล้า เราจะสรุปทุกอย่างไว้เป็นตำนาน โดยให้ตำรวจทุกหน่วยที่มีส่วนร่วมเขียนทุกอย่างที่พบเห็นมาลงในหนังสือ โดยหนังสือเล่มนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ค.นี้

พล.ต.ท.อชิรวิทย์กล่าวว่า การตอบแทนการทำงานอย่างทุ่มเทและหนักของตำรวจทุกนายนั้น ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะตอบแทนการทำงานครั้งนี้อย่างไร เพียงแต่ขณะนี้พระราชอาคันตุกะบางพระองค์ยังไม่เดินทางกลับ ยังคงเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ในประเทศไทย เราต้องอารักขาทุกพระองค์อย่างดีที่สุดต่อไป โดยเฉพาะเจ้าชายจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน ที่เป็นที่ชื่นชอบของสุภาพสตรีโดยทั่วไปเป็นอย่างมาก ที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปภูเก็ต เราก็ต้องเตรียมการรับเสด็จอย่างเต็มที่


"จัดทำหนังสือ" เกร็ดการทำงาน ตร.ในครั้งนี้




เมื่อเวลา 12.00 น. ที่โรงแรมดุสิตธานี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ได้จัดประชุมพร้อมเลี้ยงขอบคุณข้าราชการตำรวจที่ทำหน้าที่อารักขาและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครอบ 60 ปี ระหว่างวันที่ 8-15 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดย ผบ.ตร.กล่าวว่า ขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกหน่วยที่ดูแลเรื่องงานรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตนจึงขอเลี้ยงขอบคุณ เพราะบางคนเมื่อเสร็จงานก็ต้องเดินทางกลับหน่วยต้นสังกัด ขณะนี้เหลือพระประมุขเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ยังประทับอยู่ในประเทศไทย ในภาพรวมตำรวจเราไม่ว่าจะเป็นสันติบาล นครบาล ตำรวจตระเวนชายแดน ทำงานด้วยความเข้มแข็ง จนทุกอย่างผ่านไปด้วยดี โดยภาพรวมถือว่าเรียบร้อยดีมาก ซึ่งมีพระประมุขพระราชอาคันตุกะได้กล่าวชมเชยตำรวจด้วย ในเรื่องการดูแลระหว่างที่พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทย


ผบ.ตร.กล่าวว่า นอกจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยมีพล.ต.อ.อิสรพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รอง.ผบ.ตร. เพื่อไปทำการรวบรวมเกร็ดการทำงานของนายตำรวจเกรียติยศจำนวน 35 นาย ที่มีหน้าที่อารักขา และดูแลความปลอดภัยกับพระราชอาคันตุกะทั้งหมด ที่เดินทางมาร่วมฉลองงานสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อรวบรวมเป็นเล่มจำนวน 50,000 เล่ม โดยจะทำการมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ ส่วนที่เหลือเราจะทำการตัดเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ในพิพิธภัณฑ์ตำรวจไทยที่เราจะสร้างขึ้นที่ อาคาร1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหนังสืออนุสรณ์นี้จะเป็นแนวทางในการศึกษา หากประเทศไทยจะมีการงานแบบนี้อีก ตำรวจรุ่นหลังจะได้มีแนวทางในการปฏิบัติ





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์