กรมอุตุฯ ประกาศเตือน! ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่า

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (13 ก.ย.) ว่า กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันเสาร์ที่ 13 กันยายน  2551 เมื่อเวลา 04:00 น. โดยได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 12 (328/2551) เรื่อง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ใจความว่า

ร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออก เฉียงเหนือของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย
 
 

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ทั่วประเทศยกเว้นในภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เช่น บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรีและตราด

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระยะ
1- 2 วันนี้ (13-14 ก.ย.51)  

อนึ่ง คลื่นลมในอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ประมาณ
2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังการเดินเรือในระยะนี้ ไว้ด้วย

 
สำหรับพยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 น. วันนี้ ถึง 06:00 น.
วันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้
 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ
60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 32 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
 

ภาคเหนือ
  มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ
70 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดตาก สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 33 องศา ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่บริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 32 องศา ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม.  

ภาคกลาง
   มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ
70 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 31 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
 

ภาคตะวันออก   มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรีและตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 32 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
  มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ
30 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 35 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ใกล้ฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร
 


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
  มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ
20 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 34 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์