พายุงวงช้าง ที่บึงบอระเพ็ด

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สัมภาษณ์

กรณีเกิดปรากฏการณ์พายุงวงช้าง ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์พญานาคเล่นน้ำนั้นว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ได้ว่า เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิอากาศที่กระจายอยู่ในบริเวณเดียวกันเป็นหย่อมๆ และอุณหภูมิที่แตกต่างกันเหล่านั้นถูกดูดเข้าไปอยู่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมากเป็นพิเศษ เกิดลักษณะเหมือนพายุหมุนหรือพายุทอร์นาโดขนาดเล็ก แต่เห็นได้ชัด หากเกิดในน้ำจะเรียกพญานาคเล่นน้ำ แต่ถ้าเกิดบนบก จะเรียกพายุงวงช้าง มีขนาด 1% ของพายุทอร์นาโด และไม่เกี่ยวกับการเกิดสตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นพายุหมุน

โดยปรากฏการณ์นี้พยากรณ์ไม่ได้ แต่ในพื้นที่ที่มีความแตกต่างของอุณหภูมิมาก ๆ มีโอกาสจะเห็นได้ ส่วนใหญ่มักจะเกิดในน้ำ

โดยเฉพาะในทะเลจะเห็นบ่อยกว่าในน้ำจืด สำหรับประเทศไทยเคยเกิดปรากฏการณ์นี้ แต่ไม่บ่อยนัก ทั้งนี้ปรากฏการณ์พญานาคเล่นน้ำที่เกิดในบึงบอระเพ็ดเมื่อวันที่ 9 ก.ย.นั้น มีจุด ศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร เทียบกับทอร์นาโดแล้วถือว่าเล็กมาก เพราะทอร์นาโดจะมีขนาดตั้งแต่ 100 เมตรขึ้นไป เมื่อเคลื่อนที่ไปที่ใดก็จะทำลายสิ่งกีดขวางหมด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่นครสวรรค์นั้นไม่เป็นอันตราย ดูสวยๆ ได้ เก็บรูปไว้สอนนักเรียนนักศึกษาได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์