ราคากราวรูด ทองร่วง คนแห่ซื้อตุน

ปรากฏการณ์คนไทยแห่ไปซื้อทองคำจนแน่นเยาวราช ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายจนถึงเย็นวันที่ 10 ก.ย. ที่บริเวณร้านขายทองในย่านเยาวราช ได้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาซื้อทองคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทองคำแท่ง จนบางร้าน ผู้มาซื้อทองคำต้องต่อแถวยาวเหยียด และทางร้านได้แจกบัตรคิวให้รอซื้อ แม้จะเลยเวลาปิดร้านแล้วก็ตาม


ทั้งนี้ พบว่าราคาซื้อ-ขายทองคำ มีการแกว่งตัว ขึ้นๆลงๆ มาตลอดช่วงเช้า โดยราคาเปิดของวัน ทองคำแท่ง 96.5% รับซื้ออยู่ที่บาทละ 13,100 บาท ขายออก 13,200 บาท

ทองรูปพรรณ รับซื้อ 12,916.32 บาท และขายออก 13,600 บาท แต่พอเปิดขายไปได้ครึ่งวันเช้า ปรากฏว่า ราคาทองคำร่วงลงและปรับขึ้นมาเล็กน้อย ก่อนจะปรับตัวลงอย่างมากในช่วงบ่าย และปิดการซื้อขายของวัน ด้วยราคาทองแท่ง 96.5% รับซื้ออยู่ที่ 12,800 บาท ขายออก 12,900 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวถือว่าเป็นระดับต่ำกว่า 13,000 บาท ในรอบ 1 ปี ขณะที่ทองรูปพรรณ รับซื้อ 12,613.12 บาท และขายออก 13,300 บาท


ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำวันที่ 10 ก.ย. ทั้งตลาด ในประเทศและต่างประเทศผันผวนหนักตลอดทั้งวัน

โดยตลาดในประเทศไทยราคาปรับลดลงมามากถึงบาทละ 400 บาท ในช่วงเช้าก่อนเวลา 12.00 น. หลังจากนั้นราคาปรับขึ้นลงต่อเนื่องตลอด แต่เฉลี่ยทั้งวันราคาปรับลดลงมาบาทละ 300 บาท โดยทองแท่งซื้อบาทละ 12,800 บาท ขายบาทละ 12,900 บาท ทองรูปพรรณซื้อบาทละ 12,613.12 บาท ขายบาทละ 13,300 บาท ขณะที่ตลาดต่างประเทศตลอดทั้งวันราคาปรับลดลงมาเรื่อยๆ โดยปรับลดลงมามากกว่า 20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์


นายกสมาคมค้าทองคำกล่าวอีกว่า ปัจจุบันในตลาดต่างประเทศ มีการซื้อขายอยู่ที่ระดับ 777 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ 

เป็นผลจากการปั่นราคาเพื่อเก็งกำไรของกองทุนต่างชาติกลุ่มเดิมๆ ที่เป็นยักษ์ใหญ่ เช่น สหรัฐอเมริกา และเป็นกลุ่มเดียวกับที่ปั่นราคาน้ำมัน ค่าเงิน และตลาดหุ้น นอกจากนี้ ยังมีการคาดกันว่าอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงมามากในวันที่ 10 ก.ย.นี้ น่าจะมาจากกองทุนต่างชาติขายทองคำออกมาในตลาดเป็นจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนแบงก์ของสหรัฐอเมริกา 2 แห่ง ที่ประสบปัญหา จึงทำให้ราคาทองคำในตลาดตกลงมาก
 


“ตลาดทองคำในช่วงนี้มองทิศทางลำบาก เพราะดู ไม่ออก และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าวันนี้ พรุ่งนี้ หรือสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร เนื่องจากผันผวนหนักตลอดทั้งวัน และการที่ราคาทองคำในวันที่ 10 ก.ย. ปรับลดลงมามากถึงบาทละ 300 บาท ทำให้ตลาดการซื้อขายทองคำในย่านเยาวราช แหล่งค้าทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคึกคักเต็มไปด้วยผู้คนที่แห่แหนกันมาซื้อทองคำ ทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณเก็บและเก็งกำไรกันเป็นจำนวนมากเหมือนกับช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการซื้อขายหนาแน่นตั้งแต่เช้าที่เปิดร้านจนถึงเวลาปิดทำการ จนถึงขั้นต้องมีการแจกบัตรคิวให้เข้าคิวซื้อ และจำกัดการซื้อต่อคนไม่ให้เกินน้ำหนัก 20 บาท เนื่องจากเกรงว่าทองคำจะไม่ พอขาย และขาดตลาดเหมือนในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดเอเชีย ขณะเดียวกันร้านทองบางแห่งต้องมีการปิดประตูไม่ให้ลูกค้าเข้า เพื่อเคลียร์พื้นที่และเช็กสินค้าเป็นช่วงๆ ซึ่งในช่วงที่ราคาผันผวนหนักนี้ นักลงทุนและนักเก็งกำไรคงต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เจ็บตัว” นายกสมาคมค้าทองคำกล่าว


นายจิตติกล่าวอีกว่า การแห่ซื้อทองคำเก็บและเก็งกำไรของคนไทยในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ไม่ต่างจากในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ในย่านเยาวราช

เชื่อว่าเฉพาะวันที่ 10 ก.ย.วันเดียวมีเงินสะพัดมหาศาล ดูจากเฉพาะที่ร้านจิน ฮั้ว เฮง ร้านเดียวมียอดขายมากกว่า 150 ล้านบาท  
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ค้าทองคำในประเทศผันผวนหนัก จากราคาทองคำที่เคยทำสถิติสูงสุดซื้อขายสูงถึงบาทละ 15,000 กว่าบาทแล้ว หลังจากนั้นราคาก็อ่อนตัวลงมา ทำให้มีการเก็งกำไร โดยมีเม็ดเงินใหม่ที่เคยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หันมาลงทุนเข้าไปซื้อทองคำแท่งเพื่อเก็งกำไร จนทำให้ตลาดทองคำปั่นป่วน ร้านค้ามีทองคำแท่งไม่พอจำหน่าย ต่างจากทองคำรูปพรรณ ที่มีการซื้อขายน้อยกว่ามาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์