คอนเเทคเลนส์แบกะดิน คนซื้อสวย คนขายหลอก

กลับมาฮ็อตฮิตในหมู่วัยรุ่นกันอีกแล้ว กับคอนเเทคเลนส์หลากสี ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า สีเขียว สีน้ำตาล หรือคอนแทคเลนส์ตาโต รู้จักกันดีในนามของ บิ๊กอาย

ที่ทำให้ตาโตเหมือนสาวเกาหลี ญี่ปุ่น รวมไปถึงคอนเเทคเลนส์มีลายประกายสีม่วง สีเทา ที่ทำให้ดวงตาดูเฉี่ยว แปลกไปจากเดิม ซึ่งคอนเเทคเลนส์เหล่านี้ไม่ได้หาซื้อได้เพียงตามร้านแว่นตาหรือร้านขายยาแล้ว เพราะตาม "แผงแบกะดิน" ทั่วไปก็มีเช่นกัน เมื่อเป็นคอนเเทคเลนส์ที่วางขายแบบแบกะดิน ราคาย่อมถูกกว่าตามร้านขายแว่นตาหรือขายยาทั่วไป และย่อมมี "ของเลียนแบบ" ไม่ต่างอะไรกับเสื้อผ้า

"คอนเเทคเลนส์ปลอม" จึงถูกวางขายเช่นกัน

หนึ่งในผู้ตกเป็น "เหยื่อ" เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ "บิว" น.ส.ณัฏฐ์ จิดา นักศึกษาวัย 22 ปี สาววัยใสที่กำลังอินกับการใส่คอนแทคเลนส์เฉกเช่นวัยรุ่นคนอื่น แต่เธอกลับโชคร้าย เพราะถูกหลอก เมื่อไปซื้อคอนเเทคเลนส์ตาโต แบบสี รายเดือน จากร้านขายคอนแทคเลนส์แบกะดินแผงเล็กๆ ในแหล่งช็อปปิ้งวัยรุ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งคนขายได้โฆษณาความสวยของคอนเเทคเลนส์รุ่นนี้ พร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 1 แถม 1 ให้ เธอจึงตัดสินใจซื้อ แต่เมื่อนำกลับมาบ้าน และแกะกล่องคอนแทคเลนส์ออกดู ตาได้ไปสะดุดด้านข้างกล่อง ที่มีกระดาษแผ่นเล็กๆ พิมพ์ว่ารายเดือนแปะอยู่ ด้วยความสงสัย จึงลองแกะกระดาษออก กลับพบข้อความข้างกล่องนั้นว่า "รายวัน"

จาก "รายเดือน" เป็น "รายวัน" หากเธอไม่แกะกระดาษข้างกล่องออกดู เธอต้องใส่คอนเเทคเลนส์รายวัน เป็นเวลา 30 วัน อย่างแน่นอน!!!

น.ส.ณัฏฐ์เล่าว่า "ตัวเองสายตาสั้น 200 ใส่คอนเเทคเลนส์นานเป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้ว เห็นว่าร้านนี้มีโปรโมชั่นพิเศษ แถมคนขายก็พูดจาดี แต่งตัวดี วางกล่องคอนเเทคเลนส์อย่างเป็นระเบียบ ไม่คิดว่าจะถูกหลอก หลังจากนั้น วันรุ่งขึ้นจึงนำคอนแทคเลนส์ไปเปลี่ยน แต่ไม่เจอคนขายคนเก่า กลับมีคนขายคนใหม่มาแทน แต่เห็นว่าลักษณะแผงขายคล้ายๆ กัน จึงลองเข้าไปสอบถาม แต่คนขายบอกว่าไม่รู้เรื่อง ซื้อร้านนี้หรือเปล่า ไม่ว่าจะพูดอย่างไรเขาก็จะไม่เปลี่ยนให้ จึงทำอะไรไม่ได้ ก็คงต้องโทษตัวเองที่ถูกหลอกให้ซื้อ"

ณัฏฐ์บอกอีกว่า จากที่ไปเฝ้าสังเกตตามร้านขายคอนเเทคเลนส์แบกะดิน เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนถูกหลอกให้ซื้อคอนเเทคเลนส์ปลอม

ไม่ว่าจะเป็นทางร้านขายนำขวดใส่คอนเเทคเลนส์ขวดเก่ามาใส่คอนเเทคเลนส์อันใหม่แทน ซึ่งปกติตามร้านจะไม่ขอขวดคืนจากผู้ซื้อ ซึ่งมีเชื้อโรคมากมาย หรือนำคอนเเทคเลนส์หมดอายุมาขาย ซึ่งผู้ซื้อต้องดูดีๆ ใส่คอนเเทคเลนส์ไม่ดีอาจเป็นอันตรายต่อดวงตาได้

ของถูกซื้อแล้วสบายกระเป๋า แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นของดีเสมอไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์