กิ้งก่า110ปีเตะปี๊บดัง ผสมพันธุ์กับตัวเมียหลังหงอยมานาน

"เฮนรี่" กิ้งก่าทัวทาร่า อายุ 110 ปี ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เซาท์แลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ กำลังจะกลายเป็นพ่อคนแล้ว หลังจากมันเข้ารับการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งบริเวณอวัยวะเพศออก และหันมาสนใจกิจกรรมทางเพศอีกครั้ง

กิ้งก่าทัวทาร่าสืบทอดมาจากไดโนเสาร์สฟีโนดอนเทียน ที่อยู่บนโลกเมื่อ 200 ล้านปีก่อน และเริ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ตั้งแต่ปี 1890s ปัจจุบันพบในนิวซีแลนด์ นางลินซีย์ เฮซลีย์ เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ กล่าวว่า "เฮนรี่เป็นกิ้งก่าทัวทาร่าที่มีอายุมากที่สุดที่ผสมพันธุ์ ก่อนหน้านี้มันไม่เคยสนใจการผสมพันธุ์เลย พอเห็นตัวเมียเข้าใกล้มันกลับไล่ฟัด ต่อมาสัตวแพทย์ผ่าตัดก้อนมะเร็งออก หลังจากนั้นอีก 2-3 ปี มันจึงค่อยๆ สนใจตัวเมีย เหมือนกับว่า มันเปลี่ยนนิสัยไปพร้อมกับการผ่าตัดครั้งนั้นด้วย ถ้าฉันเป็นมะเร็งแถวอวัยวะเพศ ฉันก็คงไม่สนใจผู้ชายเช่นกัน"

เฮซลีย์ กล่าวต่อไปว่า "เมื่อ เดือนมีนาคมที่แล้ว เฮนรี่ผสมพันธุ์กับมิลเดร็ด กิ้งก่าทัวทาร่าอายุ 70-80 ปี เดือนที่แล้วมิลเดร็ดจึงออกไข่ 12 ฟอง"

"ทัวทาร่า" เป็นภาษาเมารี แปลว่า "Spiny ridge back" ชาวเมารีเชื่อว่า "ทัวทาร่า" เป็นผู้ส่งสาส์นของ "ไวโร" เทพเจ้าแห่งหายนะและความตาย ปัจจุบันคาดว่าหลงเหลืออยู่ในนิวซีแลนด์ราว 40,000 ตัว และอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เซาท์แลนด์ 51 ตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์