หามส่ง รพ.ด่วน นร.กว่า 100 คนอาหารเป็นพิษ!

"ผัดกระเพราทำผิด"



หามนักเรียนประถมกว่า 100 ส่งโรงพยาบาลหลังหม่ำข้าวผัดกะเพรารวมมิตร-ถั่วแปบ อาหารกลางวันของโรงเรียนเข้าไปแล้วเกิดคลื่นไส้ อาเจียน บางคนถ่ายจนหมดเรี่ยวแรง รพ.บ้านแพ้วรับไม่ไหว ต้องส่งต่อโรงพยาบาลอื่น สงสัยอาหารเป็นพิษ สาธารณสุขอำเภอบุกเช็กอาหารและสถานที่ปรุง พร้อมเก็บตัวอย่างหาสาเหตุ ส่วนที่ "สมุทรสงคราม" หาม นร. กว่า 10 คน เข้า รพ. หลังดื่มชาเย็นแล้วท้องร่วง "พิจิตร" ไม่น้อยหน้า นักเรียนกว่า 35 คน จู๊ด ๆ กะทันหัน หลังเปิบข้าวมันไก่ที่รุ่นพี่นำมาเลี้ยงฉลองวันเกิด



เหตุนักเรียนอาหารเป็นพิษครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดกระ โจมทอง ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษา เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-ป.6 รับประทานอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดให้ เป็นเมนูข้าวผัดกะเพรารวมมิตร และขนมถั่วแปบเข้าไป พอเข้าห้องเรียนผ่านไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ปรากฏว่ามีเด็กนักเรียนทุกระดับชั้นทยอยกันเกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เกือบ 30 คน บางรายท้องเสียถ่ายจนหมดเรี่ยวหมดแรง ทางครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนเห็นท่าไม่ดี ต้องรีบส่ง รพ.บ้านแพ้ว ต่อมาจำนวนเด็กที่ล้มป่วยเพิ่มมากเรื่อย ๆ นายแพทย์ วิฑิต อรรถเวชกุล ผอ.รพ.บ้านแพ้ว จึงสั่งระดมหมอจากทุกแผนกมาช่วยกันดูแลรักษาเด็กที่เข้ารักษาตัวฉุกเฉินกันอย่างโกลาหลอลหม่านจนแน่น รพ. แต่ไม่สามารถรองรับจำนวนเด็กที่ป่วยได้หมด จึงต้องส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ.สมุทรสาคร และ รพ.กระทุ่มแบน


ส่งตัวอย่างตรวจสอบด้วย!



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทราบว่าจำนวนเด็กที่ล้มป่วยยังมีไม่หยุด รวมมากกว่า 100 คน บางรายกลับบ้านไปแล้วผู้ปกครองต้องนำส่ง รพ. บ้านแพ้ว โดยไม่ทราบว่าทาง รพ.รองรับเด็กไม่ไหวแล้ว เพราะตามห้องต่าง ๆ อัดแน่นไปด้วยผู้ป่วย จึงต้องประสานงานส่งตัวไปที่ รพ.นครปฐม และ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นการด่วน


นายสมาน สาระกิจ ผอ.โรงเรียนวัดกระโจมทอง เปิดเผยว่า โรงเรียนมีเด็กนักเรียนทั้งหมด 227 คน หลังรับประทานอาหารเที่ยงที่โรงเรียนได้จัดให้เป็นข้าวผัดกะเพรารวมมิตร และขนมถั่วแปบ ซึ่งทางโรงเรียนได้ตรวจเช็กอย่างดีก่อนที่จะแจกให้เด็กรับประทานแล้ว แต่กลับเกิดอาการดังกล่าวขึ้น ทางโรงเรียนจึงต้องทยอยนำเด็กส่ง รพ.เป็นการด่วน พร้อมแจ้งไปยังผู้ปกครองให้รับทราบ และรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นไปยังนายธวัธชัย พิกุลแก้ว ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาครทราบ ซึ่งท่านได้เดินมาตรวจสอบและเยี่ยมอาการเด็ก ๆ ที่รพ.


ทางด้าน ร.ต.หญิงราศรี สัตยาวิรทธ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมโรค สสจ.สมุทรสาคร ได้ประสานงานนางเรณู ยิ่งยวด สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้วเข้าตรวจสอบอาหาร สถานที่ปรุงอาหาร เป็นการด่วนต่อไป พร้อมเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุแล้ว แต่เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ


"น้ำแข็ง ไม่สะอาด"



ส่วนที่ จ.สมุทรสงคราม นางสิริลักษณ์ โพธิ์ทอง อาจารย์โรงเรียนวัดคู้ธรรมสถิตย์ ต.บางขันแตก อ.เมืองสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นโรงเรียนประถม ได้นำนักเรียนชั้น ป.6 ของโรงเรียนรวม12 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 9 คน ส่งโรงพยาบาล เนื่องจากแต่ละคนเกิดอาเจียนและวิงเวียนศีรษะท้องเสียอย่างรุนแรง โดยในจำนวนนี้ 6 คน แพทย์ต้องให้น้ำเกลือและให้นอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการ โดยก่อนที่นักเรียนจะเกิดอาการท้องเสียผู้ปกครองได้นำนักเรียนจำนวน ดังกล่าวไปสมัครเรียนนาฏศิลป์ และได้แวะซื้อชาเย็นจากร้านค้าที่บริเวณหน้าอุทยานรัชกาลที่ 2 มาแบ่งกันดื่มกิน จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เกิดอาการดังกล่าวขึ้น เบื้องต้นแพทย์ระบุว่าสาเหตุอาจเกิดจากน้ำแข็งที่ใส่ชาเย็นไม่สะอาด ซึ่งจะได้ตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด อีกครั้ง ล่าสุดแพทย์อนุญาตให้นักเรียนกลับไปพักผ่อนที่บ้านได้แล้ว


ที่ จ.พิจิตร เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า นางศิริพร เมืองทอง รักษาการ ผอ.โรงเรียนวัดไผ่รอบ ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอมาช่วยนำเด็กนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว จำนวน 35 คน ที่เกิดอาการท้องเสียกะทันหันส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบพบว่า เด็กทั้งหมดป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ และมีอาการท้องเสียบ่อยครั้ง แต่ไม่ถึงขั้นรุนแรง จึงได้ทำการตรวจร่างกาย และแจกจ่ายยาฆ่าเชื้อและให้เดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้านได้ โดยไม่ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล


หรือเป็นเพราะ ข้าวมันไก่!



จากการตรวจสอบทราบว่า นักเรียนทั้งหมดรับประทานข้าวมันไก่ที่รุ่นพี่คนหนึ่งจ้าง ร้านจากในตัวจังหวัดนำมาเลี้ยงเนื่องในวันเกิด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็จะได้เก็บตัวอย่าง อุจจาระไปตรวจสอบในห้องแล็บ ที่สำนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลก โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน ก็จะทราบผล ด้านนางศิริพร รักษาการ ผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า ในวันนี้นักเรียนพร้อมทั้งครู ได้รับประทานข้าวมันไก่ที่รุ่นพี่นำมาเลี้ยงเนื่องในวันเกิดเมื่อวานที่ผ่านมา โดยได้จ้างร้านทำอาหารจากในตัวเมืองมาเลี้ยง โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมานักเรียนส่วนใหญ่เกิดท้องเสียวิ่งเข้าห้องน้ำตลอดเวลา บางรายอาการหนัก จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาทำการตรวจสอบในส่วนครูที่รับประทานข้าวมันไก่เข้าไปบางคนก็ท้องเสียเช่นกัน แต่เป็นครั้งเดียวก็หายไป.





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์