อุตุฯแจงลูกเห็บถล่มพธม.เกิดจากอากาศร้อนปะทะลมมรสุม

นอกจากนี้ต้นไม้รอบทำเนียบรัฐบาลหักโค่นลงมาจำนวนมาก ลือเป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่ อุตุฯชี้แจงลูกเห็บตกใน กทม.เกิดจากอากาศร้อนปะทะลมมรสุม ภูเก็ตฝนตกหนักประกอบดับน้ำทะเลหนุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 5 ก.ย. ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก พร้อมกับมีลมกรรโชกแรง ทำให้ผู้ชุมนุมถึงกับแตกกระเจิง ต่างวิ่งหลบฝนกันจ้าละหวั่น โดยเข้าไปแอบอยู่ตามเต็นท์ และภายในอาคารต่างๆ พร้อมกับรีบเก็บข้าวของเครื่องใช้ ตลอดจนจอโปรเจคเตอร์ และโทรทัศน์ ที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง และมุมต่างๆ อย่างรีบด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งผู้ชุมนุมบางส่วนต้องช่วยกันยึดขาเต็นท์ไว้ไม่ให้ปลิวจากแรงลม

หลังจากฝนตกลงมาได้ประมาณ 10 นาที ได้มีพายุลูกเห็บขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยจำนวนมาก ตกลงมาพร้อมสายฝนที่บริเวณภายในทำเนียบรัฐบาล และสะพานมัฆวานฯ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของผู้พบเห็นว่า เป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่ ซึ่งฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ท่อระบายน้ำภายในทำเนียบรัฐบาลที่มีเศษขยะเข้าไปอุดตัน ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมทำเนียบรัฐบาลภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยมีเศษขยะลอยมาตามน้ำที่เอ่อล้นขึ้นมา ซึ่งผู้ชุมนุมได้นำไม้มาพาดเป็นสะพานบริเวณที่มีน้ำท่วมทั้งหมด เพื่อให้ผู้ชุมนุมสามารถเดินได้อย่างสะดวก


ส่วนการปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯก็ต้องยุติโดยทันที นอกจากนี้ต้นไม้รอบทำเนียบรัฐบาลก็หักโค่นลงมาจำนวนมาก โดยตำรวจที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล ก็ได้รีบวิ่งหลบฝนไปอยู่ที่ป้ายรถเมล์ โดยยกโล่ขึ้นมาบังฝนไว้อีกชั้นหนึ่ง ฉากหลังเวทีล้มลง เครื่องปั่นไฟเสีย เพราะน้ำฝน ทำให้ม็อบพันธมิตร ฯ ต้องตีกลองระดมพล หลังจากที่ผู้ชุมนุมแตกกระเจิงเพราะพายุฝน

อุตุฯชี้แจงเกิดจากอากาศร้อนปะทะลมมรสุม

นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า การที่ลูกเห็บตกบริเวณทำเนียบฯ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด มาปะทะกับมวลอากาศเย็นที่แผ่เข้ามา รวมถึงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้มีฝนตกหนักลูกเห็บตกเป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้นได้ และ มีการออกประกาศเตือนว่า ภาคใต้ที่บริเวณเกาะลันตา จ.กระบี่ และ ภูเก็ตบางพื้นที่จะมีฝนตกหนัก รวมถึงกรุงเทพมหานครจะมีฝนตกในช่วงบ่ายไปจนถึงค่ำวันนี้ อาจจะยังมีลูกเห็บตกได้อยู่


ภูเก็ตฝนตกหนักประกอบดับน้ำทะเลหนุน

ในช่วงบ่ายของวันที่ 5 กันยายน จังหวัดภูเก็ต ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ ภูเก็ต ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจร รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ โดยเฉพาะบริเวณ ถนนนาใน หน้ารพ.ป่าตอง บริเวณสามแยกกะหลิม ถ.พระบารมี ต.ป่าตอง ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงน้ำขึ้น ทำให้น้ำทะเลหนุนขึ้นมา น้ำที่จะไหลลงไปในทะเลไม่สามารถไหลลงไปได้ ทำให้น้ำท่วมขังผิวการจราจร ทำให้การจราจรติดขัด

 ในขณะเดียวกันนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมด้วยทีมบริหารที่เข้ารับตำแหน่งและได้มีดารแถลงนโยบายเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ก็ได้สั่งการณ์ให้หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองป่าตอง นำรถกู้ภัย พร้อมทั้งรถดับเพลิง ออกมาทำการช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ขนาดเล็ก ที่เครื่องยนต์ดับในบริเวณที่น้ำท่วมสูง นอกจากนี้รถดับเพลิงก็ได้รีบเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากถนนเป็นการเร่งด่วน

 สำหรับน้ำท่วมขังภายใน รพ.ป่าตอง นั้น เนื่องจากด้านข้างของ รพ. ซึ่งทางเทศบาลเมืองป่าตองจ จะมีการก่อสร้างเป็นถนนผังเมือง สาย ก. ข้างถนนจะมีคลอง เมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำจะเอ่อล้นออกมา ประกอบกับพื้นที่ภายในบริเวณ รพ.ป่าตอง เป็นที่ลุ่ม นอกจากนี้ตัวอาคารฉุกเฉินมีชั้นใต้ดิน ทำให้น้ำที่ล้นมาจากคลอง ไหลเข้ามาท่วมบริเวณลานจอดรถ และชั้นใต้ดินของ รพ.ป่าตอง ทำให้สิ่งของที่อยู่ในชั้นใต้ดินได้รับความเสียหาย ซึ่งทาง รพ.ป่าตอง จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อจะสร้างกำแพงกั้นน้ำ หรือให้ทางเทศบาลเมืองเร่งการก่อสร้างถนนสายดังกล่าว แต่เมื่อฝนหยุดตกและในช่วงน้ำลง น้ำที่ท่วมขังก็ลดระดับลง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์