อึ้ง!โซนี่ เรียกคืนโน๊ตบุ๊ค VAIO กว่า4แสนเครื่อง

อึ้ง!โซนี่ เรียกคืนโน๊ตบุ๊ค "VAIO" กว่า4แสนเครื่อง ขอโทษเผยข้อมูลช้าไปปีนึง

เป็นเรื่องอีก เมื่อโซนี่ญี่ปุ่นเรียกคืนโน๊ตบุ๊ค VAIO รุ่นดัง หลังพบแบตเตอรี่อาจเกิดความร้อนสูงเนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรจนเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ เป็นจำนวนกว่า 4 แสนเครื่อง กว่าจะเผยข้อมูลเวลาก็ผ่านไป 1 ปี อ้างหาสาเหตุ และข้อบกพร่องอยู่
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทโซนี่ คอร์ป  ประเทศญี่ปุ่นประกาศเรียกคืนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค  Vaio จำนวน 438,000 เครื่อง เนื่องจากอาจเกิดความร้อนสูงเกินไปจนเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ โดยรุ่นที่ถูกเรียกคืน 19 รุ่นในตระกูล TZ ที่มีการผลิตในช่วงเดือนพ.ค.2007-ก.ค.2008  ได้แก่รุ่น  VGN-TZ16SN, VGN-TZ17GN, VGN-TZ38GN, VGN-TZ37SN, VGN-TZ36SN, VGN-TZ100, VGN-TZ200, VGN-TZ300 และ VGN-TZ2000
 
ทั้งนี้ โซนี่ได้ใช้เวลานานกว่า 1 ปีในการเปิดเผยปัญหาดังกล่าวนับตั้งแต่บริษัทได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

และทางโซนี่ได้รายงานเรื่องนี้ต่อกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ปีนี้
โซนี่ได้ขออภัยที่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวล่าช้า โดยระบุว่าบริษัทต้องใช้เวลาในการหาสาเหตุข้อบกพร่องและเตรียมมาตรการป้องกัน "ขณะที่เรากำลังพยายามจัดการกับปัญหาดังกล่าว จำนวนผู้ใช้ที่ได้รับบาดเจ็บจากก็เพิ่มจำนวนมากขึ้น" เจ้าหน้าที่โซนี่รายหนึ่งกล่าว

รายงานข่าวระบุต่อว่า การประกาศดังกล่าว นับเป็นการเรียกคืนคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ปี 2006

เมื่อบริษัทเดลล์ อิงค์ เรียกคืนแบตเตอรีจากคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คจำนวน 4.1 ล้านเครื่อง เนื่องจากอาจเกิดความร้อนมากจนเกินไปจนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้  ทั้งนี้ การเรียกคืนโน๊ตบุ๊คของโซนี่ส่งผลต่อคอมพิวเตอร์จำนวน 72,800 เครื่องในสหรัฐ เป็นอย่างมาก
ด้านคณะกรรมาธิการความปลอดภัยในสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐ (CPSC) เปิดเผยว่า ทางโซนี่ได้รับรายงาน 15 เรื่องกรณีเกิดปัญหาร้อนเกินไป ซึ่งรวมถึงผู้บริโภครายหนึ่งที่ได้รับบาดแผลจากรอยไหม้ด้วย พร้อมระบุว่า ข้อบกพร่องในคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ "ความผิดปกติของสายไฟใกล้บานพับของคอมพิวเตอร์ และ/หรือสลักเกลียวที่หลุดภายในบานพับ" ซึ่งสามารถทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรและทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไป  สิ่งนี้ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับบาดเจ็บจากการลุกไหม้ 

อย่างไรก็ตาม โซนี่ได้เสนอแผนโดยสมัครใจที่จะทำการตรวจสอบฟรี และถ้าจำเป็นก็จะดำเนินการซ่อมเพื่อให้แน่ใจว่า อุปกรณ์เหล่านี้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพที่ระดับสูง CPSC 


ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โซนี่ได้เรียกคืนแบตเตอรีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมาแล้วหลายครั้ง  ท่ามกลางความวิตกที่ว่า แบตเตอรีเหล่านั้นอาจเกิดความร้อนสูงเกินไปจนเกิดไฟลุกไหม้

โดยในปี 2006 บริษัทเดลล์, แอปเปิล อิงก์, เลอโนโว กรุ๊ป, โตชิบ้า คอร์ป และผู้ผลิตพีซีอื่นๆ บางราย ได้เรียกคืนแบตเตอรีของโซนี่มากกว่า 8 ล้านชิ้น
สำหรับประเทศไทย ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดจากศูนย์บริการ Vaio ในประเทศไทยได้ที่ 0-2715-6111 รวมทั้งตรวจสอบการเรียกคืนเครื่องโน๊ตบุ๊คได้ที่ www.sony-asia.com

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์