ญี่ปุ่นลุ้นผู้หญิงคนแรกนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

สื่อมวลชนในญี่ปุ่นต่างให้ความสนใจ ในตัวของนางยูริโกะ โคอิเกะ นักการเมืองหญิง ชั้นนำของประเทศ

หลังมีข่าวว่า เธออาจลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของญี่ปุ่น โดยมีบรรดาสมาชิกระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) สนับสนุนให้ลงชิงเก้าอี้ผู้นำคนใหม่แข่งกับนายทาโร อาโสะ นักการเมืองแนวคิดอนุรักษนิยม นางโคอิเกะ วัย 56 ปี อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง และเคยดำรงตำแหน่งทั้งรัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น ยังคงสงวนท่าทีว่า เธอจะลงสมัครรับเลือกเป็นผู้นำพรรคแอลดีพีคนใหม่ แทนที่อดีตนายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟูกูดะ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหรือไม่ แต่นายฮิเดนาโอะ นาคางาวะ อดีตผู้นำหมายเลข 2 ของพรรคแอลดีพี กล่าวเป็นนัยหลังประชุมร่วมกับนางโคอิเกะว่า เขาสนับสนุนนางโคอิเกะ พร้อมระบุว่า ต้องการผู้นำคนใหม่ที่สนับสนุนการปฏิรูประบบตลาดเสรี
 
นอกจากนี้ นางโคอิเกะ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องตะวันออกกลาง สามารถพูดภาษาอังกฤษ และภาษาอาหรับได้อย่างคล่องแคล่ว

เป็นผู้มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร โคอิซูมิ ขณะเดียวกัน เธอยังมาจากสมาชิกกลุ่มใหญ่ที่สุดในพรรคแอลดีพี ซึ่งนำโดยนายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น สำหรับการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ทางพรรคแอลดีพี ยืนยันว่า วันที่ 22 ก.ย. จะเป็นวันเลือกนายกฯ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยบุคคลที่ได้รับการเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
 
นางทากาชิ ซาซางาวา ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการทั่วไปของพรรคแอลดีพีกล่าวว่า ในวันที่ 10 ก.ย. จะมีการประกาศรายชื่อผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯ

และจากนั้นผู้สมัครจะต้องเดินสายกล่าวสุนทรพจน์ไปตามเมืองต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 11 แห่งทั่วญี่ปุ่น ก่อนที่จะมีการลงคะแนน ซึ่งสมาชิกพรรคจำนวนทั้งสิ้น 528 คน ประกอบด้วย ส.ส. 304 คน ส.ว. 83 คน และสมาชิกระดับจังหวัด 141 คนจะลงคะแนนเลือกนายกฯ คนใหม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์