สนามบินภูเก็ต-กระบี่เปิดให้บริการแล้ว

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

นาวาอากาศโทวิชา เนินลพ ผอ.ทอท.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ตัวแทนสายการบิน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภูเก็ต ซึ่งปักหลักชุมนุมปิดประตูทางเข้าออกสนามบินภูเก็ตเป็นวันที่สามคือ นายวิโรจน์ แจ๋ว และนายดุสิต ตันสกุล ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดใช้สนามบินภูเก็ต


นายวรพจน์กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนใน จ.ภูเก็ต รวมถึงสายการบินต่างๆ ล้วนต้องการที่จะให้เปิดใช้สนามบินภูเก็ตโดยเร็วที่สุด

ดังนั้น ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงประกาศเปิดใช้สนามบินภูเก็ตตั้งแต่เวลา 11.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม เป็นต้นมา โดย ทอท.ภูเก็ตได้แจ้งให้ศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ตแจ้งข่าวไปยังสายการบินต่างๆ ทั่วโลกได้รับทราบ เพื่อจะได้เตรียมความพร้อม เพราะการที่จะนำเครื่องบินขึ้นหรือลงนั้นจะต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า
นายวิโรจน์กล่าวว่า เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การมาร่วมชุมนุมเพราะรับไม่ได้ที่มีการทำร้ายประชาชน และต้องการมาช่วยดูแลทำความเข้าใจต่อนักท่องเที่ยว ประกอบกับเป็นช่วงที่เกิดสุญญากาศ ไม่มีผู้นำ จึงมาทำหน้าที่ตรงจุดนี้ จริงๆ แล้วต้องการจะเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตั้งแต่เวลาหกโมงเย็น วันที่ 30 สิงหาคม แต่มีแกนนำบางคนยืนยันให้ปิดต่อ เมื่อพูดคุยกันก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า ยอมผ่อนปรนให้เครื่องบินขึ้นลงได้ และเปิดทางให้เข้าออกได้เช่นกัน


พล.ต.ต.พิสัณฑ์ จุลดิลก รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ก่อนจะเปิดใช้สนามบินภูเก็ต ตำรวจได้ประสานกับแกนนำผู้ชุมนุม จนได้ข้อสรุปเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงได้ปกติ

แต่จะยังมีการชุมนุมเหมือนเดิม หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มพันธมิตรที่กรุงเทพฯ ผู้ชุมนุมก็จะมาปิดล้อมสนามบินภูเก็ตอีก ซึ่งตำรวจได้เตรียมกำลังไว้ดูแลความปลอดภัยและการจราจร มั่นใจว่าเรื่องความปลอดภัยไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
หลังเปิดสนามบินภูเก็ตแล้ว เที่ยวบินที่จะมาลงสนามบินภูเก็ตเที่ยวบินแรก คือ เที่ยวบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เที่ยวบินที่ทีจี 213 ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 14.10 น. ถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในเวลา 15.30 น. เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 มีผู้โดยสารประมาณ 380 คน และเที่ยวบินเที่ยวแรกที่จะออกจากสนามบินภูเก็ต เป็นเที่ยวบินทีจี 214 ในเวลา 16.20 น. ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินแรก เป็นผู้โดยสารที่ตกค้างจากการปิดสนามบินมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม เกือบทั้งสิ้น


เมื่อตรวจสอบบรรยากาศทั่วไป ภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต พบว่า นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปกับเที่ยวบินเที่ยวแรกเริ่มทยอยมาเช็กอินกันอย่างคึกคัก 

 

ส่วนที่ จ.กระบี่ เมื่อเวลา 08.00 น. นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผู้ว่าฯ กระบี่ กล่าวว่า  ล่าสุดมีการเจรจากับแกนนำกลุ่มแกนนำพันธมิตร จ.กระบี่ หลังจากปิดสนามบิน จ.กระบี่ มาตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังมีการเจรจาร่วมกันกลุ่มแกนนำพันธมิตร จ.กระบี่ ได้ยุติการชุมนุมและเปิดสนามบินกระบี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีสายการบินภายในประเทศร่อนลงจอดเป็นเที่ยวแรกในเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในวันที่ 31 สิงหาคม จะมีเที่ยวบินทั้งหมด 4 เที่ยวบิน


"ต้องขอขอบคุณกลุ่มแกนนำพันธมิตรและสมาชิกทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือในการหยุดการชุมนุม และให้สนามบินได้เปิดให้บริการ เพราะในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา นับว่าภาพลักษณ์การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ที่สำคัญการดูแลนักท่องเที่ยวตกค้าง จังหวัดต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก" ผู้ว่าฯ กระบี่กล่าว


ในส่วนของมูลค่าความเสียหายโดยภาพรวมนั้น ผู้ว่าฯ กระบี่กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานไปยังสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เร่งสรุปเป็นข้อมูลที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

น.ท.ณัฏฐ์ โหมาศวิน ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ กล่าวว่า ล่าสุดสายการบินต่างๆ ได้ให้บริการตามปกติแล้ว รวมทั้งหมด 18 ไฟลท์ต่อวัน

พบว่าในแต่ละไฟลท์มีผู้โดยสารเต็มลำ ส่วนหนึ่งเกิดจากผู้โดยสารตกค้างจากการหยุดให้บริการรถไฟสายใต้ ตลอดจนผู้โดยสารตกค้างในช่วงที่มีการลดเที่ยวบินด้วย
ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น น.ท.ณัฎฐ์กล่าวว่า ได้ประสานขอกำลังทหารจากกองบิน 56 ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เพื่อป้องกันและรับมือการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร ที่อาจจะมีการชุมนุมใหญ่กันอีกระลอก


"ยอมรับว่าในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการลดเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ นั้น ส่งผลให้รายได้ของการท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนของค่าจอดเครื่องบิน หรือที่เรียกว่าค่าแลนดิ้งสูญไปกว่า 8 แสนบาท แต่ความเสียหายของสายการบินรวมกันทั้งหมดคาดว่ามีจำนวนนับสิบล้านบาท" น.ท.ณัฏฐ์กล่าว


ในส่วนของความมั่นใจของผู้โดยสารนั้น ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่  กล่าวว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่เข้าใจสถานการณ์การเมืองและเข้าใจความต้องการของกลุ่มพันธมิตร จึงค่อนข้างไม่มีท่าทีใดๆ ต่อการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์