พระบารมีช่วยงาน60ปีสำเร็จ ทั่วโลกต่างให้ความร่วมมือดี

ยอดจองแล้ว วันนี้ 300,000 ฉบับ



วันนี้ (14 มิ.ย.) นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดงานเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่างานนี้สำเร็จลงได้ด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ปกแผ่ไปทั่วโลก ทำให้ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทุกคนต้องการมีส่วนร่วมทำงานถวาย สื่อมวลชนต่างประเทศได้ร่วมเสนอเรื่องดีๆ เป็นเพราะพระบารมี รัฐบาลมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและภายใต้พระบรมโพธิสมภาร


"ผมว่าไม่มีอีกแล้วที่ประเทศอื่นจะได้เห็นอย่างนี้ จึงต้องน้อมรับกระแสพระราชดำรัสต่างๆ และต้องทำงานให้ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติ ส่วนการขยายกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่างๆ นั้น รัฐบาลจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นายสุรนันทน์ กล่าว


ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ชนิดราคา 60 บาท โดยจ่ายแลกในราคาฉบับละ 100 บาท ที่ ธปท.จัดพิมพ์จำนวน 9,999,999 ฉบับ จ่ายแลกไปหมดแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ ธปท.ได้เปิดให้ประชาชนสั่งจองซื้อธนบัตรรอบใหม่ โดยจำกัดคนละ 20 ฉบับ เนื่องจากมีกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเหลือในการจัดพิมพ์เพียง 1 ล้านฉบับ ขณะที่ยอดจองในครึ่งวันแรกของวันนี้ มีเข้ามาแล้วถึง 300,000 ฉบับ จึงจำเป็นต้องจำกัดปริมาณการจองเพื่อให้กระจายได้อย่างทั่วถึง และขอความร่วมมืออย่าซื้อธนบัตรที่ระลึกเพื่อกักตุนหรือเก็งกำไร เพราะประชาชนทุกคนล้วนแต่ต้องการเป็นเจ้าของธนบัตรที่ระลึกในครั้งนี้

ราคาสูงถึง ฉบับละ 200 บาท



ผู้ว่าการฯ ธปท. ระบุว่า ไม่คิดว่าจะมียอดจองสูงขนาดนี้ ทั้งที่ ธปท. ก็เผื่อจำนวนที่ต้องการไว้แล้ว 1 ล้านฉบับ แต่ต้องถือว่าการจองธนบัตรครั้งนี้มีความต้องการสูงสุดเท่าที่เคยมีการจัดพิมพ์มา ดังนั้น จึงอยากขอร้องว่าอย่ากักตุนหรือเก็งกำไรเพื่อให้ธนบัตรกระจายถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายแผงค้าธนบัตรที่หน้า ธปท. ยิ่งมีความคึกคักมากขึ้น มีการนำธนบัตรที่ระลึกออกมาขายในราคาสูงถึงฉบับละ 200 บาท ซึ่งมีประชาชนที่ประสงค์จะซื้อธนบัตรเพียง 1-2 ฉบับ ก็ให้ความสนใจ แม้ว่าราคาจะสูงขึ้นมากก็ตาม ขณะเดียวกันที่ ธปท. ยังจำหน่ายซองผ้าไหมสำหรับการใส่ธนบัตรที่ระลึกในราคาชุดละ 100 บาท ซึ่งประชาชนก็ให้ความสนใจจองซื้ออย่างมากเช่นกัน





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์