สมิทธแนะสร้างเขื่อนกั้นอ่าวไทยรับมือสตอมเซิร์จ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ  ได้บรรยายเรื่อง โลกร้อน มหันตภัยใกล้ตัว ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี

การให้ข้อมูลภัยธรรมชาติเป็นดาบ 2 คม ทำให้เกิดความแตกตื่นแต่ถือเป็นการให้องค์ความรู้สอนให้รู้จักภัยธรรมชาติ ซึ่งการเตือนอาจเกิดปรากฏการณน้ำทะเลยกตัว(Storm Surge) สูง 5 -7 เมตร ช่วงเดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน ได้เสนอแนวคิดให้มีการป้องกันโดยมีการทำเขื่อนกั้นทะเลอ่าวไทย จากฝั่ง จ.เพชรบุรี – จ.ชลบุรี เป็นถนนระยะทางประมาณ 100 ก.ม. กั้นเขตน้ำจืดกับน้ำเค็ม โดยรัฐบาลต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ และอาจลดงบประมาณทำรถไฟใต้ดิน 4 เส้นทางให้เหลือ 3 เส้น นำเงินไปทำเขื่อนแทน เพราะไม่เช่นนั้นน้ำทะเลหนุนท่วมรถไฟใต้ดินต้องจมอยู่ใต้น้ำ

 

นายสมิทธ กล่าวว่า เขื่อนดังกล่าวมีผลกระทบในแง่การประมงแหล่งปลาทูวางไข่ และประมงชายฝั่ง

แต่สามารถกันน้ำทะเลเข้าท่วมพื้นที่แหล่งน้ำประปากรุงเทพฯที่กระทบต่อประชาชนร่วม 10 ล้านคน และหากน้ำทะเลยกตัวสูงพื้นที่ได้รับผลกระทบเต็มที่อยู่แถบชายฝั่ง จ.สมุทรสาคร สมุทรสงครามและ จ.สมุทรปราการ ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมตั้งริมน้ำหลายพันแห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานส่งออกต่างประเทศ และมีคนงานร่วม 1 แสนคนต้องถูกน้ำท่วม 


“ โดยที่ผ่านมาเริ่มเห็นภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลายทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นที่หาดสมิหลา จ.สงขลา น้ำทะเลหนุนสูงใกล้แท่นรูปปั้นนางเหงือกแล้ว จากที่เคยมีระยะห่างกันมาก ซึ่งเป็นสิ่งบอกเหตุให้เราต้องหาทางป้องกัน ”  นายสมิทธ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์