มึน!กะโหลกหญิงผิวขาว โผล่ก่อนกัปตันคุกพบนิวซีแลนด์


ชาวผิวขาวที่ค้นพบนิวซีแลนด์ครั้งแรก เป็นนักเดินเรือชาวเนเธอร์แลนด์ ที่เดินเรือเลาะตามชายฝั่งตะวันตกของประเทศ เมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.1642 แต่ไม่ได้ขึ้นฝั่ง

ต่อมาเมื่อค.ศ.1770 กัปตันเจมส์ คุก นักบุกเบิกชาวอังกฤษมาขึ้นฝั่งที่เกาะนี้ นับเป็นชาวผิวขาวกลุ่มแรกที่เดินทางมาถึงนิวซีแลนด์จริงๆ

3 ปีที่แล้ว มีผู้ค้นพบหัวกะโหลกปริศนาที่แม่น้ำรัวมาฮันกา ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับเมืองเฟตเธอร์สตัน ของนิวซีแลนด์

เมื่อนำมาวิเคราะห์กลับพบว่า เป็นกะโหลกของหญิงผิวขาว และอาศัยอยู่ที่นิวซีแลนด์เมื่อราว 270 ปีที่แล้ว หมายความว่า หญิงผิวขาวผู้นี้อยู่บนเกาะก่อนกัปตันคุกเดินทางมาถึงนิวซีแลนด์ประมาณ 30 ปี แล้วหญิงผิวชาวคนนี้มาจากที่ใด



ดร.เร็กซ์ เฟอร์ริส และ ดร.ทิม โคลเมเยอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านชันสูตรพลิกศพของกรุงโอ๊กแลนด์ กล่าวว่า

"จากการชันสูตรพบว่า หัวกะโหลกนี้ไม่ใช่ของสตรีจากชาวเผ่าเมารี ชนพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ เมื่อนำไปเปรียบเทียบทางกายวิภาค ไม่ว่าจะเป็นกระดูกที่แก้ม กราม และอื่นๆ พบว่า ตรงกับของชาวผิวขาว"

จากประวัติศาสตร์ระบุว่า เมื่อ 300 ปีก่อน ไม่เคยมีชาวผิวชาวอยู่ที่นิวซีแลนด์เลย ทั้งยังไม่พบบันทึกว่ามีเรืออับปางในช่วงนั้นที่อาจจะทำให้เป็นไปได้ว่ามีผู้ติดเกาะ ส่วนหญิงผิวขาวชาวยุโรป 2 คนแรก ที่ได้รับการบันทึกว่ามาถึงนิวซีแลนด์คือ แคตลีน แฮกเกอร์ตี้ และชาร์ลอต เอ็ดการ์ นักโทษหลบหนีจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ที่หนีมาเมื่อค.ศ.1806

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์