´เอเอฟพี´ตีข่าวทั่วโลกคนไทยร่วมถวายครองราช60ปีในหลวง

กรุงเทพธุรกิจ

12 มิถุนายน 2549 11:32 น.
"เอเอฟพี"สื่อต่างชาติตีพิมพ์ข่าวคนไทยจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : กรุงเทพฯ 12 มิ.ย. /สำนักข่าวเอเอฟพีตีพิมพ์ข่าวที่คนไทยร่วมใจกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อาทิ การปล่อยนักโทษ การพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชนิด 60 บาท ไปจนถึงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาหายาก

เอเอฟพี ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก อีกทั้งทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ มากมาย

ทั้งในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ และทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทยเมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมือง

ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีนี้ พสกนิกรชาวไทยร่วมใจกันจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งการประกอบพิธีทางศาสนา การยิงสลุต การจุดพลุเฉลิมพระเกียรติฯ และงานเลี้ยงพระราชอาคันตุกะจาก 25 ประเทศที่เสด็จฯ มาทอดพระเนตรขบวนเรือพระราชพิธี

นอกจากนี้ คนไทยทั้งประเทศยังร่วมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ และสายข้อมือที่เขียนข้อความว่า เรารักพระเจ้าอยู่หัว

และเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันฉลองสิริราชสมบัติฯ ชาวไทยนับล้านคนไปรอเข้าเฝ้าฯ ยังลานพระบรมรูปทรงม้า และหลายคนหลั่งน้ำตาด้วยความปีติยินดีที่ได้ยินพระราชดำรัสของพระองค์

เอเอฟพี ระบุว่า ตามสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งอาคารบ้านเรือนต่างประดับประดาด้วยธงสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ ขณะที่ภาคธุรกิจและสถานเอกอัครราชทูตลงข้อความถวายพระพรตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ ตามจังหวัดต่าง ๆ ก็จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งคอนเสิร์ต นิทรรศการ ปลูกต้นไม้ และปล่อยพันธุ์ปลาต่าง ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์