ชาวสัตหีบโวยขยะล้นเมือง

ชาวบ้านโวยกองขยะมหึมาบน"เขาเพชร"ล้นเมืองสัตหีบ สร้างมลพิษ ทำเดือดร้อน ถ้วนหน้า ทั้งส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ทำน้ำบาดาลเน่าเสียใช้ดื่มกินไม่ได้ อดีตนายกฯ แฉปมเหตุมาจากขนขยะไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมจังหวัดชลบุรี ในอำเภอศรีราชาไม่ได้ เจอม็อบในพื้นที่ประท้วงขัดขวาง เพราะได้รับผลกระทบเหมือนกัน
 
เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัย และต้องสัญจรผ่านไปมาบนเส้นทางบ่อขยะเขาเพชร หมู่ 3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เข้าร้องเรียนว่า ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เพราะขยะมูลฝอยบนเขาเพชร ซึ่งเป็นสถานที่ทิ้งขยะของ ต.สัตหีบ และ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ และอยู่ในความรับผิดชอบ การบริหารจัดการของอบต.สัตหีบ มีปริมาณเพิ่มขึ้นจนล้นออกมาในถนน โดยสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยที่ทาง อบจ.ชลบุรี มาดำเนินการก่อสร้าง ไม่สามารถคัดแยก ขนถ่ายขยะออกไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมจังหวัดชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ 11 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้ ประชาชนต้องทนกับกลิ่นขยะที่เหม็น สัตว์ที่เป็นพาหะแพร่ระบาดของเชื้อโรค และน้ำเสียที่ไหลลงสู่พื้นดินที่อยู่ต่ำกว่า เกิดมลพิษ มลภาวะอย่างต่อเนื่อง ทำให้ใช้น้ำบาดาลในการอุปโภค บริโภคไม่ได้อีกต่อไป
 
นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตนายกอบต.สัตหีบ อ.สัตหีบ เปิดเผยว่า ปัญหาขยะบนเขาเพชร ได้แก้ไขไปแล้วด้วยการขนขยะไปทิ้งที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมจังหวัดชลบุรี

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ มีชาวบ้านหลายหมู่บ้านใน ต.บางพระ รวมตัวกันประท้วง ไม่ให้ขนขยะจากเทศบาลและอบต.ต่าง ๆ ในเขตจังหวัด กว่า 20 แห่ง ไปกำจัดทิ้งที่ศูนย์ดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าศูนย์ดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่มาเป็นเวลานาน และที่ผ่านมาร้องเรียนถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการสะสาง จึงจำเป็นต้องปิดกั้นเพื่อไม่ให้นำขยะมาทิ้งอีกต่อไป นอกจากนี้ กองขยะบนเขาเพชรที่มีปัญหามานาน ก็เพราะต้องรับภาระขยะจากพื้นที่อื่น ๆ ที่ถูกนำมาทิ้งด้วย ทำให้ขยะล้น ประกอบกับมีที่ตั้งอยู่บนที่สูงเพราะเป็นภูเขาเก่า จึงส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์