คฤหาสน์แพงสุดในโลก อภิมหาเศรษฐีหมีขาวซื้อ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่17 ส.ค. อ้างการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์นีซ มาแตง ของฝรั่งเศสว่า นายมิคาอิล โพรโครอฟ อภิมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย

ซึ่งนิตยสารฟอร์บส์เพิ่งจัดอันดับให้เป็นผู้ร่ำรวยอันดับ 6 ของรัสเซีย และอันดับ 24 ของโลก มีทรัพย์สินถึง 19,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 643,500 ล้านบาท) ได้ซื้อวิลลาหรือคฤหาสน์ที่แพงที่สุดในโลกชื่อ  “วิลลา ลีโอโปลดา” ในภูมิภาคเฟรนช์ ริเวียรา ในฝรั่งเศส ด้วยมูลค่าถึง 496 ล้านยูโร หรือราว 730 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 24,090 ล้านบาท) จากนางลิลี ซาฟรา ภริยาม่ายของเอ็ดมอนด์ ซาฟรา นายธนาคารชาวสวิตฯ เชื้อสายเลบานอน ซึ่งเสียชีวิตในเหตุไฟไหม้บ้านในโมนาโก เมื่อปี 2542 โดยเหตุครั้งนั้นตำรวจเชื่อว่าเป็นการวางเพลิง


ข่าวระบุว่า “วิลลา ลีโอโปลดา” เป็นพระราชวังเก่าของกษัตริย์ลีโอโปลด์ที่ 2 แห่งเบลเยียม

สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2445 ตั้งอยู่ใกล้ย่านเคป เฟอร์รัต ไม่ห่างจากเมืองนีซและราชรัฐโมนาโกมากนัก คฤหาสน์เก่าแก่หลังนี้มีผู้ผลัดกันครอบครองแล้วหลายคน โดยเจ้าของคนก่อนๆ รวมทั้งนายจิโอวานนี อักเนลลี นักอุตสาหกรรมชาวอิตาเลียน ผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทรถยนต์ “เฟียต” 


ส่วนประวัตินายโพรโครอฟ เป็นอดีตประธานบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ “โนริลสค์ นิกเกิล” ผู้ผลิตแร่พาเลเดียมและแร่นิกเกิลอันดับ 1 ของโลก

ทั้งยังเป็นผู้ผลิตแร่แพลทตินัมและทองแดงรายใหญ่ ปัจจุบันนายโพรโครอฟเป็นประธาน “โอเนซิม กรุ๊ป” กองทุนเพื่อการลงทุน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยนายโพรโครอฟออกจากบริษัทโนริลสค์ นิกเกิล หลังจากเขาและพรรคพวกอีก 25 คน ถูกตำรวจบุกจับและสอบสวนในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัยจัดหาและมั่วสุมกับโสเภณีในโรงแรมของเขาเอง ที่เมืองท่าตากอากาศคูร์เชเวลในฝรั่งเศส เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยผู้ถูกจับกุมมีทั้งนักธุรกิจชายรัสเซียหลายคน และสาววัยรุ่น อายุราว 20 ปี จำนวน 8 คน ที่อ้างว่าเป็นนางแบบผู้ติดตามนายโพรโครอฟไปในงานเลี้ยงสังสรรค์เท่านั้น แม้คดีนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหาเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ แต่ก็ทำให้ภาพลักษณ์ของนายโพรโครอฟในรัสเซียเสียหายอย่างหนัก ซึ่งมหาเศรษฐีชาวรัสเซียรายนี้ได้เรียกร้องให้ตำรวจที่บุกจับกุมเขาและพวกพ้องขอโทษอย่างเป็นทางการ แต่ยังไม่เป็นผล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์