มหกรรมสินค้าสหกรณ์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนเครือข่ายกลุ่มอาชีพสหกรณ์นำสินค้ามาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค โดยจัดงาน “มหกรรมสินค้าสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี” ขึ้น

โดยนำสินค้าจากสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ มาจำหน่าย ณ บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง อำเภอ  เมือง จังหวัดอุดรธานี เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมี นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็น     ประธานในพิธีเปิดงาน
 
งานครั้งนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุดรธานีได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนผลักดันให้สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอาชีพต่าง ๆ

ได้มีโอกาสนำสินค้าที่ตัวเองผลิตออกมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะทำให้กลุ่มอาชีพต่าง ๆ เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการร่วมกันคิด ร่วมกันซื้อ ร่วมกันทำและร่วมกันขาย อันนำไปสู่การพึ่งพาตนเองและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรเกษตรกรอีกทางหนึ่ง ประกอบกับในปัจจุบันประชาชนมีความเดือดร้อน ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนได้มีโอกาสซื้อสินค้าที่มีคุณภาพราคายุติธรรม เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน ในยุคที่ข้าวของราคาแพง ทำให้ประชาชน ได้ประหยัดเงินรายจ่ายในชีวิตประจำวันอีกทางหนึ่ง 


สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโดยกลุ่มอาชีพสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนจาก 19 จังหวัดเขต  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจากทุกจังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศ

นำสินค้าผลิต  ภัณฑ์ชุมชนของดี 4 ภาค ร่วมออกร้านจำหน่าย อาทิ อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม สมุนไพร ผักและผลไม้ งานหัตถกรรม เครื่องจักสาน ผลิตภัณฑ์จากผ้า เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง และสินค้า OTOP นอกจากการจำหน่ายสินค้าที่กล่าวมา   ข้างต้นแล้ว ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ในการพัฒนาขบวนการสหกรณ์ในประเทศไทย การเปิดเวทีเจรจาธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสเจรจาซื้อขายสินค้ากับกลุ่มอาชีพ การเปิดสอนอาชีพฟรีให้กับประชาชนทั่วไป การสาธิตผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมบันเทิงบนเวทีตลอดทั้งงาน
 
การจัดงานมหกรรมฯ ในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในการสร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายกลุ่มอาชีพ/สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร

เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในด้านการผลิตสินค้าให้เป็น  ที่ยอมรับของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดการเชื่อมโยงในด้านการผลิตและการตลาดอย่างต่อเนื่องและจากความสำเร็จของการจัดงานครั้งนี้ได้เป็นผลให้กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์ต่าง ๆ ได้ให้ความสำคัญในการขยายการตลาดของผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น โดยมีการแสดงความจำนงเพื่อขอให้ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์จัดงานในลักษณะเช่นนี้ในพื้นที่ภาคอื่น ๆ ด้วย ซึ่งนอกเหนือจากเป็นการเพิ่มช่องทางของผลผลิตให้ได้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างทั่วถึงแล้ว ก็ยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพและราคาถูกของผู้บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ อีกด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์